นายกฯ มาเลเซียชี้ จีนเป็นมิตรแท้ และหุ้นส่วนที่ดี

0
151

นายดาโต๊ะ ซรีโมฮัมหมัด นาจิบ บิน ตุน อับตุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้เดินทางมาเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 31 ตุลาคมถึงวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ตามคำเชิญของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน
ก่อนหน้านี้ นายนาจิบ ราซัคให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวซินหัวว่า จีนเป็นมิตรที่แท้จริง และเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของมาเลเซีย ด้วยเหตุนี้ เขาจะทุ่มเทกำลังเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซีย-จีนให้พัฒนาไปสู่ระดับที่สูงยิ่งขึ้น

นายนาจิบ ราซัค กล่าวว่า เดือนมีนาคมปี 2015 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนพบกับเขาระหว่างร่วมประชุมประจำปีฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าว โดยนายสี จิ้นผิง กล่าวว่า ปัจจุบัน เป็นยุคทองของความสัมพันธ์จีน-มาเลเซีย ต่อมา ในเดือนพฤศจิกายนของปีเดียวกัน นาย หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวระหว่างเยือนมาเลเซียว่า จีน-มาเลเซียเป็นเพื่อนบ้าน หุ้นส่วนและมิตรที่ดีต่อกัน ซึ่งตนเห็นด้วยกับความเห็นที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีน-มาเลเซียของผู้นำจีนทั้งสองท่านนี้อย่างยิ่ง

นายนาจิบ ราซัค ยังกล่าวว่า นับตั้งแต่ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-มาเลเซียปรับขึ้นเป็นความสัมพันธ์ฉันหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์เมื่อปี 2013 เป็นต้นมา ความร่วมมือระหว่างสองประเทศในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การป้องกันประเทศ และความมั่นคงมีความกระชับแน่นแฟ้นมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินมาตั้งวิทยาเขตที่มาเลเซีย นี่เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-มาเลเซียมีความแข็งแกร่งมากขึ้น

นายนาจิบ ราซัค กล่าวอีกว่า ปี 2015 กองทัพของทั้งสองประเทศจัดการซ้อมรบร่วมเป็นครั้งแรก ทำให้ความร่วมมือทางการทหารของทั้งสองฝ่ายแนบแน่นกว่าเดิม ในอนาคต ทั้งสองประเทศยังจะร่วมมือกันด้านการบังคับใช้กฎหมาย และการป้องกันประเทศ รวมถึงจะผลักดันให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสองประเทศมีการหารือกันมากขึ้น และมีการพูดคุยเจรจาในประเด็นการป้องกันประเทศด้วย นอกจากนี้ยังมีเรื่องการกระชับความร่วมมือด้านการซ้อมรบร่วม และการอบรมบุคลากรด้านต่างๆ เพื่อรักษาสันติภาพ และเสถียรภาพของภูมิภาค

นับเป็นครั้งที่ 3 แล้วที่นายนาจิบ ราซัค เดินทางมาเยือนจีนหลังจากรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายนาจิบ ราซัค กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเมื่อ 42 ปีที่แล้ว บิดาของเขา ซึ่งเป็นนายกฯมาเลเซียในสมัยนั้นทุ่มกำลังเต็มที่ในการกระชับความสัมพันธ์กับจีน จนในที่สุด สองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน ปัจจุบัน ในฐานะนายกฯมาเลเซียคนปัจจุบัน เขาจะสืบทอดเจตนารมณ์ของบิดาต่อไป โดยจะตั้งใจอย่างเต็มที่ในการขับเคลื่อนการพัฒนามิตรสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซีย-จีนให้มีความคืบหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง