หลายวงการฟิลิปปินส์ชี้ดูเตร์เตประสบผลสำเร็จในการเยือนจีน

0
73

นายโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ได้เยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 18-21 ตุลาคมที่ผ่านมา โดย จีนเป็นประเทศแรกนอกภูมิภาคอาเซียนที่นายโรดริโก ดูเตร์เตเดินทางไปเยือน ตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นต้นมา

นักวิชาการ ข้าราชการหลายคนของฟิลิปปินส์ต่างกล่าวชื่นชมการเยือนครั้งนี้ อีกทั้งยังแสดงความมั่นใจต่ออนาคตอันดีงามของความสัมพันธ์ฟิลิปปินส์-จีนด้วย โดยระบุว่า ความสัมพันธ์ฟิลิปปินส์-จีนที่ประสบอุปสรรคในช่วงที่นายเบนิโญ อาคิโนเป็นประธานาธิบดีนั้น กำลังกลับคืนสู่ภาวะปกติและปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสร้างความสุขความเจริญให้กับประชาชนสองประเทศ และยังจะส่งผลดีต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลก

บุคคลในวงการสื่อมวลชนของฟิลิปปินส์ผู้หนึ่งระบุว่า ความสัมพันธ์ฟิลิปปินส์-จีนกำลังกลับคืนเข้ารูปเข้ารอย โครงการความร่วมมือต่างๆ จะมีส่วนส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐาน การลงทุน การค้า และการส่งออกผลไม้ให้มากขึ้น จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่แท้จริงแก่ประชาชนฟิลิปปินส์

ศาสตราจารย์ท่านหนึ่งจากศูนย์เอเชีย มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์แสดงความยินดีที่ความสัมพันธ์ฟิลิปปินส์-จีนพลิกหน้าใหม่ โดยเห็นว่า การเยือนจีนของประธานาธิบดีดูเตร์เตจะมีส่วนส่งเสริมความสัมพันธ์กับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โครงการความร่วมมือ 13 โครงการที่สองประเทศร่วมลงนามระหว่างการเยือนครั้งนี้ จะนำมาซึ่งผลประโยชน์ให้กับวงการต่างๆ ของฟิลิปปินส์

ศาสตราจารย์อีกท่านหนึ่งจากมหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ระบุว่า “การเยือนจีนของประธานาธิบดีดูเตร์เตครั้งนี้เป็นการสร้างประวัติศาสตร์ ได้ปรับและส่งเสริมความสัมพันธ์สองประเทศให้ดีขึ้นทุกด้าน” ข้อตกลงต่างๆ ที่บรรลุไว้ในการเยือนครั้งนี้จะมีความสำคัญต่อโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรม ตลอดจนการช่วยเหลือคนยากจนของฟิลิปปินส์ด้วย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวจาก The Philippine STAR ที่ติดตามนายดูเตร์เตไปเยือนจีน ระบุว่า “การเยือนจีนของประธานาธิบดีดูเตร์เตครั้งนี้ประสบความสำเร็จมากมาย ทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง”