“การปลูกพืชในอวกาศ” ของชาวจีน จะเป็นอย่างไร?!?

0
569

จิงไห่เผิง นักบินอวกาศชาวจีนออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับ “การปลูกพืชบนอวกาศ” เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันที่ 24 หลังจากยานอวกาศเสินโจว-11 เชื่อมต่อกับเทียนกง-2 ได้สำเร็จ

ในทุกๆวันเราจะทำสวนเป็นประจำ โดยเราจะทดสอบความชื้นและปริมาณสารอาหารในวัสดุทดแทนดิน อีกทั้งให้แสงไฟและอากาศกับมัน ก่อนอื่นเราใช้อุปกรณ์เพื่อวัดว่าพืชต้องการความชื้นมากขึ้นหรือน้อยลง ถ้าค่าที่ได้น้อยกว่าระดับมาตรฐานแสดงว่าพืชเราต้องการน้ำมากกว่าเดิม เราฉีดอากาศเข้าสู่รากของผักกาดหอม เพื่อช่วยให้มันโตเร็วขึ้น

เราเหมือนกับชาวสวนบนอวกาศ ใช้เวลาอย่างน้อย 10 นาทีในแต่ละวัน เพื่อดูแลผักกาดหอมของเรา อย่างไรก็ตาม วัสดุทดแทนดินที่เราใช้ไม่เหมือนกับดินบนโลก โดยทำมาจากแร่ที่พัฒนาขึ้นมาแบบพิเศษ

เราเริ่มปลูกพืชในวันที่สองที่มาถึงเทียนกง-2 นี้ ก่อนอื่นเราก็ติดตั้งอุปกรณ์การเพาะปลูก ที่ส่งมาแบบแยกชิ้นส่วนเหมือนกันเลโก้ ภายในกล่องสีขาว หลังจากนั้นก็รดน้ำและหว่านเมล็ดลงในฐานที่มีความนุ่ม ซึ่งครอบด้วยพลาสติก เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำ

ในวันที่ 5 ของการอยู่อาศัยในห้องปฏิบัติการในอวกาศ เมล็ดก็เริ่มแตกหน่อ เราก็เริ่มให้แสงไฟ โดยมีแสงไฟสีแดง สีน้ำเงิน สีเขียว

ส่วนการให้น้ำนั้น เราใช้เข็มฉีดยาเพื่อฉีดน้ำเข้าสู่ราก จนในปัจจุบันผักกาดหอมเติบโตอย่างราบรื่น และเราก็ภูมิใจในงานของเรามาก

หลายคนถามเราว่าการงอกของพืชในอวกาศนั้นเหมือนกับบนโลกหรือไม่ คำตอบคือใช่ ผักกาดหอมของเราโตขึ้นสู่ด้านบนเหมือนกับบนโลก แต่เหมือนจะสูงกว่าหน่อย

อย่างไรก็ตามวันอังคารที่จะถึงนี้เป็นวัดสุดท้ายที่เราจะดูแลพืชในวงโคจร โดยเราจะตัดใบและบางส่วนของรากเก็บไว้ในอุณหภูมิเย็นและพามันกลับสู่โลก

หากถามว่าผักกาดหอมเหล่านี้กินได้หรือไม่ คำตอบคือผักเหล่านี้ไว้สำหรับการทดสอบวิจัยเท่านั้น ไม่ได้เอาไว้กิน แต่เราก็ค่อนข้างมั่นใจว่าหลังจากมันโตแล้วก็สามารถเอาไปกินได้ อีกทั้งเรายังมองเห็นอนาคตที่นักบินอวกาศสามารถกินพืชที่พวกเขาปลูกในอวกาศได้อีกด้วย

technology-8-2