แบรนด์ไทยเฮ! ได้เข้าร่วม “เทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งใหญ่” ของจีน

0
151

หลังจากธุรกิจไทยเข้ามาตั้งร้านค้าออนไลน์ในแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีน ก็มีโอกาสเข้าร่วมเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ครั้งใหญ่เนื่องในวันคนโสด ที่ยาวนานเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ในวันนี้ (11 พ.ย.)

ในปัจจุบันนี้ ผลิตภัณฑ์ต่างๆจากไทย ซึ่งเป็นประเทศที่ชาวจีนหลายล้านมาเที่ยวชมต่อปี ก็ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นจำนวนมากเช่นกัน
หลี่จิน ผู้อำนวยการนามุไลฟ์ (Namu Life) ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องสำอาง Snail White กล่าวว่า “เราตั้งร้านค้าใน Tmall ของอาลีบาบาเมื่อปีก่อน ทำให้ยอดขายพุ่งสูงถึง 1.84 ล้านหยวน ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งครั้งที่แล้ว”

อย่างไรก็ตาม Snail White ได้รับความนิยมสูง เห็นได้จากโฆษณาที่ปรากฏตามโซเซียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโฆษณาที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับสโนว์ไวท์ ที่มีผู้ชมมากกว่า 1 ล้านครั้งบน Youtube และมากกว่า 6 ล้านครั้งบน Weibo ของจีน

หลี่จินกล่าวว่า “ต้องขอบคุณแพลตฟอร์มของอีคอมเมิร์ซที่ทำให้ให้เราสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ทางตรง และเข้าใจพวกเขามากขึ้น จึงสามารถพัฒนาสินค้าและการบริการได้ตามความต้องการของผู้บริโภค”

อีกทั้งเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) หนึ่งในบริษัทเอกชนแห่งใหญ่ของไทย ก็กำลังตั้งร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ โดยแสดงความยินดีที่จะได้เข้าร่วมในเทศกาลช้อปปิ้งครั้งใหญ่ด้วย

ทาง CP กำลังร่วมมือกับทีมวัยรุ่นชาวจีนที่เพิ่งเปิดกิจการ ในการตั้งร้านค้าออนไลน์ใน Tmall เพื่อขายข้าวหอมมะลิ โดยวิวัฒน์ อัศวนภ ผู้ช่วยรองประธาน CP กล่าวว่า “เราวางแผนที่จะขายข้าวหอมมะลิทางออนไลน์ให้ผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งสะดวกสบายมากกว่า และอาจจะใช้ต้นทุนต่ำกว่าด้วย”
เขากล่าวว่า CP พร้อมที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเทศกาลช้อปปิ้งนี้มากขึ้น และจะเป็นส่วนหนึ่งของมันเมื่อได้เวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ แจ๊คหม่า ผู้ก่อตั้งและประธานอาลีบาบา ธุรกิจอีคอมเมิร์ซขนาดยักษ์ของจีน กล่าวระหว่างการเยือนไทยเมื่อตุลาคมที่ผ่านมา ว่าเขาพร้อมจะร่วมมือกับรัฐบาลไทย เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กได้พัฒนา และส่งเสริมการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งหมายความว่า ในอนาคตผลิตภัณฑ์ไทยอาจจะวางขายในแพลต์ฟอร์มอีคอมเมิร์ซมากขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว หลังจากเทศกาลช้อปปิ้งครั้งใหญ่ที่ยาวนาน 24 ชั่วโมงได้จบลง ยอดขายทั้งหมดในอาลีบาบาพุ่งสูงถึง 9 หมื่นล้านหยวน (5 แสนล้านบาท) เลยทีเดียว

economy-8-2