วินาทีแห่งความยินดี! เฉินหลง คว้ารางวัลเกียรติยศจากเวทีออสการ์

0
120

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 พ.ย.) เฉินหลง หรือ แจ็คกี้ ชาน นักแสดงชาวจีน สามารถคว้ารางวัลเกียรติยศ (Academy Honorary Award) หนึ่งในรางวัลพิเศษจากเวทีออสการ์ จากงานประกาศรางวัล Annual Governors Awards ครั้งที่ 8 มาครองได้สำเร็จ ท่ามกลางรายชื่อผู้ถูกเสนอเข้าชิงคนอื่นๆ อันได้แก่ Anne V. Coates บรรณาธิการภาพยนตร์ชาวอังกฤษ Lynn Stalmaster ผู้อำนวยการคัดเลือกนักแสดงชาวอเมริกา และ Frederick Wiseman ผู้สร้างภาพยนตร์สารคดีชาวอเมริกา

ในฐานะนักแสดง นักเขียน ผู้กำกับ และอำนวยการผู้ผลิต เฉินหลง ได้ปฏิบัติงานเหล่านี้มาตั้งแต่อายุได้แปดปี เขาปรากฏตัวในภาพยนตร์ศิลปะการต่อสู้หลายสิบเรื่องในฮ่องกง ก่อนจะกลายเป็นดาราภาพยนตร์ระดับนานาชาติ เขาทำให้ผู้ชมหลงใหลในท่วงท่าการต่อสู้อันแพรวพราว ความคิดสร้างสรรค์ และพรสวรรค์อันไร้ขอบเขต

จากภาพยนตร์ “Rumble in the Bronx” หรือ “ใหญ่ฟัดโลก” ในปี 1996 ที่ทำให้เขาประสบความสำเร็จในระดับโลก ตามมาด้วยภาพยนตร์เรื่อง “Shanghai Noon” “Shanghai Knights” “Around the World in 80 Days” “The Karate Kid” และ “Kung Fu Panda” ที่ล้วนแต่เป็นที่รู้จักในระดับโลก

เฉินหลงในชุดเสื้อคลุมแบบจีน พร้อมรูปปั้นรางวัลออสการ์สีทองในมือกล่าวว่า “ผมยังไม่อยากเชื่อเลยว่าตัวเองกำลังยืนอยู่ที่นี่ มันราวกับความฝัน”

“23 ปีที่ผ่านมา ผมเคยเห็นเจ้าสิ่งเล็กๆนี้ (รูปปั้นออสการ์) อยู่ในบ้านเพื่อนบ้านของผม ผมได้มีโอกาสสัมผัส จูบ และดมกลิ่นมัน จนถึงตอนนี้ผมก็เชื่อว่ามันยังมีลายนิ้วมือของผมติดอยู่” เฉินหลงพูดติดตลก

“กว่า 56 ปีที่ผมอยู่ในวงการภาพยนตร์ กว่า 200 ภาพยนตร์ที่ผมมีส่วนร่วม และกระดูกหลายชิ้นที่หักไป ในที่สุดสิ่งนี้ก็เป็นของผม” เขากล่าว “ผมอยากจะขอบคุณฮ่องกง บ้านเกิดที่น่าทึ่งของผม (ขอบคุณ) ประเทศจีนที่ทำให้ผมภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นคนจีน”

“ขอบคุณเพื่อน ๆ และแฟน ๆ นับล้านทั่วโลก เพราะมีพวกคุณอยู่ ผมจึงมีเหตุผลที่จะสร้างผลงานต่อไป ทั้งกระโดดออกจากหน้าต่าง เตะ ต่อย และทำกระดูกตัวเองหัก ขอบคุณมาก!” เขากล่าวเสริม