แจ็คหม่ามอบทุนการศึกษาให้เด็กวัย 8 ขวบที่หน้าตาเหมือนเขา

0
276

แจ็คหม่า บุคคลที่รวยที่สุดเป็นอันดับสองในประเทศจีน จะมอบเงินทุนการศึกษาให้กับเด็กวัย 8 ปีที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับเขา แถลงการณ์จากอาลีบาบา บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซได้เผยแพร่ออกมาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (13 พ.ย.)

ฟ่านเสี่ยวฉิน (范小勤) เด็กชายผู้ได้รับฉายา “แจ็คหม่าตัวน้อย” หลังจากที่ภาพถ่ายของเขาได้ถูกเผยแพร่ออกไปบนโลกอินเตอร์เน็ตในปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนต่างตกตะลึงกับลักษณะของเขาที่คล้ายคลึงกับ แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบาอย่างมาก

“แวบแรกที่เห็น ผมคิดว่านี่เป็นภาพของตัวเองตอนที่อายุยังน้อย” ข้อความของแจ็คหม่าที่เผยแพร่ลงใน Sina Weibo เมื่อปีที่ผ่านมาระบุไว้ดังนี้ “ผมคิดว่าผมกำลังมองตัวเองในกระจก”

“สิ่งที่แตกต่างระหว่างเราก็คือวิธีติดกระดุมของเรา” เขากล่าวเสริม

ภาพถ่ายและวิดีโอของเด็กชายฟ่าน ผู้อาศัยอยู่ในอำเภอหย่งเฟิง มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีนได้ถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์โดยเพื่อนบ้านของเขาในช่วงฤดูหนาวปี 2015 จากนั้นเขาก็มีชื่อเสียงโด่งดัง และโชคชะตาก็ผลิกผันไป

เด็กชายฟ่านเกิดมาในครอบครัวที่ยากจน เขาและพี่ชายไม่เคยได้เข้าเรียนในโรงเรียน แม่ของเขาป่วยเป็นโรคโปลิโอและสูญเสียดวงตาไป หลังจากที่ถูกควายขวิด คุณยายวัย 83 ปีของเขาก็ประสบภาวะสมองเสื่อม ส่วนพ่อวัย 59 ปีของเขา ผู้หาเลี้ยงดูแลครอบครัวเพียงคนเดียว ก็ประสบอุบัติเหตุจนเสียขาไป

เรื่องของเด็กชายผู้นี้ได้ผุดขึ้นมาอีกครั้งบนโลกออนไลน์ ระหว่างเทศกาลช้อปปิ้งออนไลน์ประจำปี วันที่ 11 เดือน 11 ที่จัดขึ้นโดยอาลีบาบา มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลายคนที่ยังคงจดจำเด็กชายฟ่านและครอบครัวของเขาได้ จึงขอร้องมาให้แจ็คหม่าช่วยเหลือเด็กชายผู้นี้

แจ็คหม่าสังเกตเห็นข้อความดังกล่าว จึงได้ประกาศการตัดสินใจร่วมกับบริษัทของเขาว่าจะให้เงินทุนสนับสนุนการศึกษาของเด็กชายคนนี้ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัย

“การให้ทุนการศึกษาเด็กคนหนึ่งเป็นเรื่องที่ง่าย แต่การจะช่วยเด็กยากจนจำนวนหลายล้านคน จำเป็นต้องมีการใช้ทรัพยากรที่มากกว่านี้” แถลงการณ์จากอาลีบาบาระบุไว้ดังนี้

สถิติจากปี 2015 ระบุว่า ประเทศจีนยังคงมีประชากร 55,750,000 คนที่มีชีวิตอยู่อย่างยากจน และมีเด็กอีกประมาณ 40 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ยากจนทั่วประเทศ

social-1-2 social-1-3 social-1-4