จีน-เปรูลงนามข้อตกลงมูลค่า 2 พันล้าน ก่อนการประชุม APEC (16พ.ย.59)

0
230

ตัวแทนธุรกิจและองค์กรจากประเทศจีนและเปรูต่างร่วมกันลงนามในข้อตกลงจัดซื้อมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 พ.ย.) ในกรุงลิมา อันเนื่องมาจากสัปดาห์การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก 2016 (APEC) ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในเมืองหลวง

ข้อตกลงดังกล่าวเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเบา สิ่งทอ สินค้าเกษตร ยา โลหะและแร่ธาตุ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ประกอบการกว่า 100 รายเข้าร่วมในพิธีลงนาม

“การค้าระหว่างจีน-เปรูมีความเติบโตและก้าวหน้าไม่น้อย แม้อยู่ภายใต้สถานการณ์ที่ซับซ้อนและไม่พึงประสงค์ของโลก” Zhu Yong เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวในพิธี

การกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นและการเอาชนะอุปสรรคต่างๆ ร่วมกันได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทั้งสองฝ่ายต่างให้ความสำคัญซึ่งกันและกัน และมุ่งมั่นจะสร้างผลลัพธ์ที่ได้ผลประโยชน์ทั้งคู่ รวมถึงมีเป้าหมายส่งเสริมการค้าไปสู่ระดับโลกในอนาคต เขากล่าวเสริม

Juan Manuel Varilias Velasquez ประธานสมาคมผู้ส่งออกแห่งเปรูกล่าวว่า “จีนเป็นประเทศเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก ที่ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาของเปรูกว่า 15 ปีที่ผ่านมา” พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่าการเจรจาทางธุรกิจระหว่างบรรดาตัวแทน และข้อตกลงการลงนามต่อไปนี้ จะช่วยเสริมสร้างความร่วมมือในระดับทวิภาคี