รู้จักกับคนประเภท “โสดเลือกได้” สไตล์จีน

0
1212

ในประเทศจีนมีคนอยู่ประเภทหนึ่งที่มีหน้าที่การงานดี รายได้งาม มีสังคมกว้างขวาง พวกเขาเหล่านี้มักจะใส่ใจในคุณภาพของชีวิต ค่อนข้างดูแลตัวเอง มีทริปเที่ยวอยู่เสมอ แถมยังค่อนข้างพอใจในไลฟ์สไตล์ของตัวเองอีกด้วย พวกเขาเหล่านี้คือคนไร้คู่ที่แฮปปี้กับการใช้ชีวิตแบบโสดๆ

ในขณะเดียวกันก็มีคนอีกประเภทหนึ่งที่ก้มหน้าก้มตาทำงานในเมืองใหญ่ กินข้าวคนเดียว นอนคนเดียว ดีใจเสียใจทุกข์สุขก็ตัวคนเดียว ความอบอุ่นในช่วงเวลาสั้นๆจากการร่วมวงกินข้าวกับเพื่อนฝูงนั้นยังคงไม่สามารถเติมเต็มความเหงาที่ถาโถมเข้ามาในช่วงเวลาที่อยู่คนเดียวของพวกเขาเหล่านี้ได้ คนเหล่านี้ก็มีสถานภาพโสดเช่นกัน แต่เป็นคนโสดที่ตั้งตารอคอยวันที่จะหลุดพ้นไปจากสภาพที่เป็นอยู่

ชาวเน็ตจีนตั้งชื่อให้กลุ่มคนประเภทแรกว่า “โสดเลือกได้” และเรียกคนอีกกลุ่มว่า “โสดหมาหงอย” ก็โสดเหมือนกันแต่ทำไมถึงต่างกันได้ขนาดนี้นะ?

【คนกลุ่มไหนคือ “โสดเลือกได้”?】
รายได้ที่ใช้จ่ายได้จริงในแต่ละเดือนคือปัจจัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของคนโสด เมื่อไม่นานมานี้ เว็บไซต์ zhenai.com ของจีนได้ประกาศรายงาน “สภาพของชาวจีนที่เป็นโสด ฉบับที่ 3 ประจำปี 2016” โดยรายงานกล่าวว่าร้อยละ 50 ของหญิงชายที่เป็นโสดมีรายได้ที่สามารถใช้จ่ายได้จริงต่อเดือนราว 3,000-5,000 หยวน และมีคนโสดอีกร้อยละ 30 ที่มีรายได้ที่ใช้ได้จริงต่อเดือนประมาณ 5,000-8,000 หยวน ส่วนคนโสดที่มีรายได้ที่ใช้ได้จริง 8,000 หยวนขึ้นไปนั้นมีอยู่ประมาณ ร้อยละ 10 และคนร้อยละ 10 กลุ่มนี้นี่เองที่ถูกจัดให้เป็นกลุ่ม“โสดเลือกได้”

แถมรายงานดังกล่าวยังพบอีกว่า ในจำนวนคนโสดเลือกได้เหล่านี้ เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย นอกจากนี้ในเมืองใหญ่มากต่างๆของจีน ผู้หญิงที่โสดและมีอิสระทางการเงินมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเซี่ยงไฮ้เป็นมหานครที่มีผู้หญิงกลุ่มนี้มากที่สุด รองลงมาคือ ปักกิ่ง เซินเจิ้น หางโจว และกวางโจว

อย่างไรก็ดีกลุ่มตัวอย่างที่ในรายงานดังกล่าวมีเพียงแค่ 4,555 รายเท่านั้นแต่จากการสำรวจของสำนักกิจการพลเรือนของรัฐในปี 2015 พบว่า จำนวนคนโสดในประเทศจีนมีเกือบ 2 ร้อยล้านคน อีกทั้งจำนวนประชากร “หญิงโสด”ก็กำลังเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

【กลุ่ม“โสดเลือกได้”ทั้งหญิงและชายชอบคนแบบไหนกันนะ?】
• รายได้
“โสดเลือกได้”เพศหญิง: มากกว่าร้อยละ 80 ของคิดว่าเงินเดือนเริ่มต้นของผู้ชายขั้นต่ำควรอยู่ที่ 25,000 บาท โดยมีหญิงโสดในกลุ่มนี้จำนวนร้อยละ 67.06 ตั้งมาตรฐานไว้ว่า หากจะมีแฟนผู้ชายคนนั้นต้องมีรายได้ 5,000-10,000 หยวนต่อเดือน และก็มีผู้หญิงอีกประมาณร้อยละ 25.02 ที่ตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 10,000 หยวนต่อเดือน ขึ้นไป โดยหญิงโสดกลุ่มนี้ส่วนมากอยู่ในเมืองเซินเจิ้น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้และกว่างโจว

“โสดเลือกได้”เพศชาย: ไม่ได้ตั้งเป้าของเงินเดือนผู้หญิงที่ตนสนใจไว้มากนัก ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าร้อยละ 80 ของชายโสดกลุ่มนี้ บอกว่ารับได้ถ้าหากแฟนมีรายรับต่ำกว่า 5,000 หยวน แถมยังไม่มีข้อกำหนดอื่นๆอีกด้วย

  • ฐานะครอบครัว
    “โสดเลือกได้”เพศหญิง: ร้อยละ 42.78 คิดว่าฐานะทางบ้านที่ใกล้เคียงกันเป็นสิ่งสำคัญ
    “โสดเลือกได้”เพศชาย: ร้อยละ 90.17 คิดว่าความรู้สึกของคนสองคนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด แฟนไม่จำเป็นต้องมีฐานนะดีก็ได้
  • รูปร่างหน้าตา
    “โสดเลือกได้”เพศหญิง: ร้อยละ เกือบ 70 คิดว่า รูปร่างหน้าตาเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกคู่ ผู้หญิงส่วนใหญ่ชอบผู้ชายที่มีส่วนสูง 178 180 และ 175 เซนติเมตร
    “โสดเลือกได้”เพศชาย: ให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตาและส่วนสูงของฝ่ายหญิงมีไม่ถึงร้อยละ 40 หลายๆคนชอบผู้หญิงที่มีส่วนสูงประมาณ 163 168 และ 160 เซนติเมตร
  • อายุ
    “โสดเลือกได้”เพศหญิง: มากกว่าร้อยละ 90 บอกว่าคู่รักควรมีอายุมากกว่าตนเอง มีผู้หญิง ร้อยละ 85.7 บอกว่าอายุที่กำลังดีของแฟนคือแก่กว่าเธอไม่เกิน 7 ปี
    “โสดเลือกได้”เพศชาย: ประมาณร้อยละ 80 บอกว่าอยากหาคู่ชีวิตที่อายุน้อยกว่าตนเอง โดยร้อยละ 65ให้ความเห็นว่าอายุที่กำลังดีของคนรักคือเด็กกว่าไม่เกิน 7 ปี

【“โสดหมาหงอย” ก็มีความสุขได้】
ที่จริงแล้วการเป็นโสดไม่ได้หมายถึงความโชคร้ายแต่อย่างใด แถมบางทีชีวิตคนโสดอาจน่าพึงพอใจมากกว่าชีวิตของคนที่มีคู่อีกต่างหาก

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียเคยทำการศึกษาและวิเคราะห์ชีวิตคู่สามีภรรยาทั้งหมด 814 รายการพบว่า คู่รักเลือกที่จะใช้ชีวิตโสดกันมากขึ้น หลายคนเมื่อเลิกกับแฟนหรือสามีภรรยาก็เลือกที่จะใช้ชีวิตโสด และคนเหล่านี้หลายคนมีชีวิตที่ดี มีสังคมที่กว้างขวาง และมีความสุขมากกว่าตอนมีคู่อีกเสียด้วยซ้ำ

ที่จีิงแล้ว นิยามของชีวิตที่ดีมันไม่ได้มีมาตรฐานตายตัว เพราะสุดท้ายแล้วการใช้ชีวิตในแบบที่เหมาะสมกับตัวเราในแต่ละช่วงเวลาและสถานการณ์ต่างหากคือสิ่งที่จะทำให้เราค้นพบความสุขได้อย่างแท้จริง