จีนคุมเข้ม! ตรวจสอบข้อมูลการแลกเปลี่ยนเงินตราบุคคลเคร่งครัดยิ่งขึ้น

0
313

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่ผ่านมา จีนได้ประกาศแถลงการณ์ออกมาว่า จะเคร่งครัดกับการตรวจสอบข้อมูลมากขึ้น เพื่อปรับปรุงการจัดการกับการซื้อเงินตราต่างประเทศของแต่ละบุคคล

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ขององค์กรการบริหารการแลกเปลี่ยนเงินตราแห่งรัฐ (SAFE) ระบุไว้ว่า บุคคลทั่วไปจะต้องให้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมก่อนจะดำเนินการแลกเปลี่ยนเงินตราเป็นเงินหยวนของจีน อีกทั้งธนาคารก็จะต้องตรวจสอบความถูกต้องให้แน่ชัด

ทั้งนี้ SAFE ได้เน้นย้ำว่าวงเงินแลกเปลี่ยนประจำปีสูงสุดของบุคคลทั่วไปนั้นจะยังคงอยู่ที่ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับการกระทำดังกล่าวนั้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะแก้ไขช่องโหว่ในการจัดการกับค่าเงินปัจจุบัน และลดกิจกรรมการซื้อเงินตราต่างประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาตและผิดกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน และธนาคารใต้ดิน

องค์กร SAFE ประกาศด้วยความคาดหวังว่าการตรวจสอบข้อมูลเช่นนี้ดังจะช่วยปรับปรุงการกำกับดูแลของการแลกเปลี่ยนเงินตราได้ อีกทั้งจะเพิ่มการสุ่มตรวจสอบและบทลงโทษที่จริงจังยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ บุคคลทั่วไปที่แลกเงินด้วยจุดประสงค์เพื่อการเดินทางและการศึกษาในต่างประเทศจะไม่ได้รับผลกระทบจากกฎระเบียบใหม่นี้แต่อย่างใด องค์กร SAFE ประกาศ