คมนาคมเตรียมแผนใช้รถบัสแทนรถตู้โดยสาร

0
252
คมนาคมเตรียมแผนใช้รถบัสแทนรถตู้โดยสาร

จากกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถตู้โดยสารชนกับรถกระบะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 คน ที่จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา จนเกิดเป็นกระแสในสังคมโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของการใช้บริการตู้โดยสาร ล่าสุด รมต.กระทรวงคมนาคม ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยระบุว่า ตั้งแต่ปี 2562 จะผลักดันให้ใช้รถโดยสารขนาดใหญ่ในการเดินทางข้ามจังหวัดแทนรถตู้ พร้อมให้มีการอบรมผู้ขับรถโดยสารทุก 6 เดือน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิทธิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า สาเหตุอาจเกิดจากการขับรถเร็วเกินกว่ากำหนดจนเบรกไม่อยู่ และอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถตู้ เพราะขับไปกลับ 5 รอบ ใน 31 ชั่วโมง ส่วนสาเหตุ ไฟไหม้ตัวรถน่าจะเกิดจากแรงปะทะจนถังก๊าซรั่ว แต่เบื้องต้นพบว่า รถตู้โดยสารคันดังกล่าวเข้าตรวจสอบสภาพรถเมื่อเดือนกันยายน 2559 ได้ผ่านการตรวจสอบ และพบว่าถังก๊าซไม่มีปัญหา จึงมองว่าอาจจะเกิดจากระบบหัวจ่ายน้ำมัน แต่ทั้งนี้จะต้องรอการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

นายอาคม กล่าวอีกว่า ในต่างประเทศรถตู้ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อขนส่งคน แต่ใช้เพื่อขนส่งสิ่งของ เมื่อมีการนำมาประยุกต์ โดยเฉพาะแบบสองระบบ ก็จะต้องเน้นย้ำในเรื่องระบบความปลอดภัย ทั้งตัวรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ดังนั้น ภายในปี 2562 จะผลักดันให้มีการใช้รถตู้โดยสารขนส่งข้ามจังหวัดลดลง เพราะรถตู้โดยสารส่วนใหญ่จะหมดอายุการใช้งาน และจะให้ใช้รถโดยสารที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับให้ผู้ขับรถโดยสารเข้ารับการอบรมทุก 6 เดือนจากกรมการขนส่งทางบก เพื่อเตือนความจำเรื่องกฎหมายการจราจรและสร้างจิตสำนึก