จีนเตรียมแก้ข้อความในหนังสือเรียนเกี่ยวกับสงครามต่อต้านญี่ปุ่น

0
308
จีนเตรียมแก้ข้อความในหนังสือเรียนเกี่ยวกับสงครามต่อต้านญี่ปุ่น

ภาคการศึกษาใหม่ในฤดูใบไม้ผลิปี 2017 นี้กระทรวงศึกษาธิการของจีนเตรียมแก้ข้อความเกี่ยวกับสงครามต่อต้านญี่ปุ่นในหนังสือเรียนระดับประถมและมัธยมศึกษา โดยจะปรับข้อความเดิมที่เขียนว่า ” 8 ปีแห่งสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นโดยประชาชนจีน” ให้เป็น “14 ปีแห่งสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นโดยประชาชนจีน” และจะเน้นย้ำถึงความต่อเนื่องเป็นเวลา 14 ปีของสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นว่าเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1931 จากเดิมที่เขียนว่าเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 1937

ในเนื้อหากล่าวว่าจีนเป็นประเทศแรกที่ต่อสู้กับกองกำลังฟาสซิสต์ และการต่อสู้เริ่มขึ้นเมื่อ 18 กันยายน 1931 เมื่อกองทัพญี่ปุ่นเริ่มรุกรานพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน และทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อญี่ปุ่นเริ่มบุกอย่างเต็มรูปแบบในเหตุการณ์โจมตีที่สะพานมาร์โค โปโล หรือ สะพานหลูโกว ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ปี 1937

“การแก้ไข 8 ปีแห่งการสงครามต่อต้านญี่ปุ่นให้เป็น 14 ปี ไม่เพียงแต่เป็นมติที่เป็นเป็นเอกฉันท์ในหมู่นักประวัติศาสตร์จีน แต่ยังสอดคล้องกับความจริงทางประวัติศาสตร์อีกด้วย” นายหวังเจี้ยนเสวีย รองประธานสมาคมด้านการศึกษาประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของจีนกล่าว

จีนเตรียมแก้ข้อความในหนังสือเรียนเกี่ยวกับสงครามต่อต้านญี่ปุ่น จีนเตรียมแก้ข้อความในหนังสือเรียนเกี่ยวกับสงครามต่อต้านญี่ปุ่น จีนเตรียมแก้ข้อความในหนังสือเรียนเกี่ยวกับสงครามต่อต้านญี่ปุ่น