จีน-ลาว รำลึกถึงวีรชนที่สละชีพเพื่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ

0
278
จีน-ลาว รำลึกถึงวีรชนที่สละชีพเพื่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ

“ทางหลวงหมายเลข 13” ของลาวที่จีนเป็นผู้สนับสนุน วิ่งคดเคี้ยวผ่านป่าบนภูเขาอันเขียวชอุ่ม ลัดเลาะผ่านหมู่บ้านน้อยใหญ่ในท้องถิ่นที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางไอหมอกทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นสถานที่ที่จารึกความสัมพันธ์ระหว่างลาวกับจีนในอดีตจนปัจจุบัน รวมไปถึงการพัฒนาใหม่ๆ ที่มีร่วมกัน

เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา นายกว่านหัวปิง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศลาวกล่าวขณะร่วมพิธีเปิดโครงการปรับปรุงสุสานจีนในภาคเหนือของลาวในแขวงอุดมไชยว่า “วีรชนจีนเสียสละชีวิตของตนให้กับความสัมพันธ์จีน-ลาว ซึ่งความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนนี้ได้รับการฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องภายใต้การสนับสนุนของผู้นำทั้งสองประเทศ ความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมระหว่างจีนกับลาวนั้นก็เข้มแข็งขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ประชาชนของทั้งสองประเทศก็กำลังร่วมกันสร้างชุมชนที่มีโชคชะตาร่วมกัน”

ส่วนดร. คำเพ็ง ไซสมเพ็ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของลาวที่ได้เข้าร่วมในพิธี ได้กล่าวแสดงความรำลึกและขอบคุณในความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของวีรชนชาวจีนที่ได้ปลดปล่อยประเทศลาว เขากล่าวว่า “เจ้าหน้าที่ในแขวงอุดมไชยและแขวงเชียงขวางจะสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เหมาะสมสำหรับการปรับปรุงสุสานจีนในประเทศลาว และลาวตั้งใจที่จะสร้างสิ่งแวดล้อมและทัศนียภาพที่สวยงามเพื่อให้ญาติของบรรดาวีรชนมาไว้อาลัยและเยี่ยมชม”

จากคำกล่าวของ นายเฉินหย่งจิ้ง ทูตทหารจีนประจำสถานทูตจีนในประเทศลาว ในช่วงปี 1960 -1979 วีรชนชาวจีนหลายร้อยคนได้สละชีวิตของตนให้กับภารกิจระหว่างประเทศศักดิ์สิทธิ์ โดยมีชาวจีนราว 215 คนที่ถูกฝังอยู่ในสุสานสามแห่งในแขวงอุดมไชยและแขวงเชียงขวางทางตอนเหนือของประเทศลาว

จีน-ลาว รำลึกถึงวีรชนที่สละชีพเพื่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ