รัสเซียชี้ ไม่ได้เพิ่มกองกำลังในซีเรีย ดังที่สหรัฐฯกล่าวหา

0
133
รัสเซียชี้ ไม่ได้เพิ่มกองกำลังในซีเรีย ดังที่สหรัฐฯกล่าวหา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (12 ม.ค. 2017) กระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ออกมาประกาศว่ารัสเซียกำลังดำเนินงานเพื่อลดจำนวนทหารในซีเรียลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นการตอบสนองต่อรายงานของสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่ากองทัพรัสเซียในซีเรียกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้น แม้จะประกาศถอนกำลังพลแล้ว

โดยในวันพุธที่ผ่านมา ช่องข่าว FOX News ได้รายงานคำพูดของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 นายไม่ระบุชื่อ ที่บอกว่า รัสเซียกำลังเพิ่มจำนวนกองกำลังติดอาวุธในซีเรีย

ขณะที่ในวันจันทร์ที่ผ่านมา ก็มีรายงานที่ระบุว่า เครื่องบิน Su-25 จำนวน 4 ลำของรัสเซีย หรือที่นาโตเรียกว่า “Frogfoot” ก็บินมายังซีเรีย

พลตรี อิกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้กล่าวว่า เครื่องบิน Su-25 จำนวน 4 ลำนั้นได้เดินทางจากรัสเซียไปยังฐานทัพอากาศ Hmeimin ในซีเรียจริง “ตามกำหนดการสับเปลี่ยนที่ตั้งไว้”

โฆษกยังกล่าวอีกว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด Su-24 จำนวน 6 ลำ ได้ถอนตัวออกไปแล้ว ส่วนอากาศยานลำอื่น ๆ พร้อมนักบินและเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคก็จะถอนกำลังตามไปในไม่ช้าเช่นกัน

ส่วนกองทัพเรือของรัสเซีย ซึ่งรวมถึง Admiral Kuznetsov เรือที่บรรทุกเครื่องบินไว้กว่า 40 ลำ ก็กำลังจะเดินทางไปยังฐานทัพถาวรใน Severomorsk ประเทศรัสเซีย