เทคโนโลยีตรวจจับคนขับหลับในจาก “คลื่นสมอง”

0
594
เทคโนโลยีตรวจจับคนขับหลับในจาก

การเผลอหลับในหรือหลับคาพวงมาลัยในขณะกำลังขับรถยนต์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอหากคนขับรถอยู่ในภาวะเหนื่อยเพลีย เราอาจต้อง จอดแวะพักข้างทาง ล้างหน้า ดื่มกาแฟ แล้วค่อยมาขับต่อ แต่ในยุคต่อไป เราอาจมีตัวช่วยเป็นเทคโนโลยี ที่จะคอยตรวจจับและหาทางปลุกคนขับรถให้หายง่วงโดยไว

โดยเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นผลงานการพัฒนาของศูนย์วิจัย Changhong และ Freer Logic ซึ่ง ความน่าสนใจอีกข้อหนึ่งก็คือ เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นนี้ สามารถตรวจจับคลื่นสมองได้แม้ศีรษะไม่ได้สัมผัสกับตัวพนักพิง (อาจอยู่ห่างออกไป 6 – 8 นิ้ว) ได้อีกด้วย

โดยเทคโนโลยีดังกล่าวได้มีการนำมาจัดแสดงในงาน CES 2017 ที่เพิ่งจบลงไป ซึ่งในการจัดแสดงทำให้เห็นว่า หากผู้ที่รับการทดสอบมีสมาธิดี กราฟของคลื่นสมองจะเป็นสีเขียว แต่เมื่อถูกหันเหความสนใจโดยทีมงาน เช่น ให้ถือโทรศัพท์ ระบบจะเตือนทันทีว่าการทำงานของสมองเปลี่ยนแปลงไปแล้ว

สำหรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อาจติดตั้ง เทคโนโลยี EEG (Electroencephalogram) ลงบนพนักพิงศีรษะของตัวรถ ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้จะตรวจจับการทำงานของคลื่นสมองได้แบบเรียลไทม์ จะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อมีระบบ “ปลุกคนขับ” เพิ่มเติม เช่น หากพบว่าคลื่นสมองของคนขับชี้ว่าเขาเริ่มไม่มีสมาธิ หรือง่วงแล้ว ระบบของรถอาจสั่งให้ชิ้นส่วนเช่น พวงมาลัย เบาะรองนั่ง สั่นสะเทือนเพื่อดึงให้คนขับกลับมามีสติอีกครั้ง

ที่มา : www.manager.co.th