เหตุใดนักบินอวกาศยานเสินโจว11 ต้องแยกพักฟื้นนานถึง 22 วันหลังกลับสู่โลก

0
782
เหตุใดนักบินอวกาศยานเสินโจว11ต้องแยกพักฟื้นนานถึง22วันหลังกลับสู่โลก

เช้าวันที่ 7 ธันวาคม ปี 2016 พลตรีจิ่ง ไห่เผิง และพันเอกเฉิน ตง ปรากฏตัวให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเป็นครั้งแรกหลังกลับสู่โลกเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เพื่อแนะนำสภาพการปฏิบัติหน้าที่ในยานอวกาศเสินโจว 11 และหลังเข้ารับการฟื้นฟูสุขภาพอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 22 วัน ซึ่งปัจจุบันทั้งสองคนต่างมีสุขภาพแข็งแรงดีแล้ว ทั้งนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า เหตุใดนักบินอวกาศทั้งสองต้องแยกพักฟื้นนานถึง 22 วันหลังกลับสู่โลก? มาดูคำตอบกัน

เหตุใดนักบินอวกาศยานเสินโจว11ต้องแยกพักฟื้นนานถึง22วันหลังกลับสู่โลก

1.ทำไมช่วงฟื้นฟูสุขภาพคราวนี้นานกว่าครั้งก่อนๆ

โดยทั่วไปแล้ว ช่วงฟื้นฟูสุขภาพหลังกลับสู่โลกจะเป็นเวลา 14 วัน แต่คราวนี้ได้เพิ่มเป็น 22 วัน เนื่องจากว่า นักบินอวกาศสองคนนี้ได้ปฏิบัติงานในอวกาศทั้งหมด 33 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลานานที่สุดในประวัติศาสตร์การบินอวกาศของจีน ภายในระยะพักฟื้น 22 วันนี้ นักบินอวกาศทั้งสองต้องใช้ชีวิตแยกกับคนอื่น โดยมีแพทย์ด้านการบินอวกาศมืออาชีพคอยดูแลสภาพร่างกายและจิตใจของพวกเขาตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้การดูแลรักษาด้วยวิธีต่างๆ เพื่อให้ร่างกายฟื้นสู่สภาพปกติเหมือนก่อนที่จะขึ้นสู่อวกาศ

2.เหตุใดจึงต้องใช้ชีวิตและรับการรักษาแยกกับคนอื่น

เมื่อกลับสู่กรุงปักกิ่งแล้ว นักบินอวกาศทั้งสองคนไม่สามารถกลับไปอยู่ด้วยกันกับครอบครัวได้ทันที หากต้องรับการดูแลรักษาให้ฟื้นฟูสุขภาพโดยแยกจากคนอื่น เนื่องจากว่า ภายหลังผ่านการปฏิบัติงานในอวกาศแล้ว นักบินอวกาศจะมีสุขภาพอ่อนแอ จึงติดเชื้อโรคง่ายกว่าปกติ และอีกด้านหนึ่ง เนื่องจากการใช้ชีวิตในอวกาศจะทำให้สภาพร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงด้านจุลินทรีย์ และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้เกิดการเจ็บป่วยง่ายกว่าปกติ ถึงจะเป็นเพียงเชื้อไวรัสทั่วไปในโลก แต่ก็อาจจะทำให้พวกเขาป่วยหนัก และอาจอันตรายถึงชีวิตได้

ในหอพักนักบินอวกาศ นักบินอวกาศที่กลับสู่โลกแต่ละคน ต่างมีห้องพักเป็นชุด โดยพวกเขาจะใช้ชีวิต และทำงานในห้องชุดนี้โดยไม่ได้รับการรบกวนจากภายนอก โดยจะมีแพทย์ประจำตัวคอยดูแลให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ นอกจากจะต้องป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสต่างๆ บนโลกสร้างความเจ็บป่วยต่อร่างกายนักบินอวกาศที่เพิ่งกลับสู่โลกแล้ว ขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันไม่ให้ไวรัสจากอวกาศกระทบถึงผู้คนบนโลกด้วย

ในช่วงระหว่างนี้ นักบินอวกาศห้ามกลับบ้าน แต่สมาชิกครอบครัวสามารถไปเยี่ยมได้ อย่างไรก็ตาม มีข้อกำหนดทางแพทยศาสตร์ ที่ว่าในช่วงนี้ “จับมือได้ แต่กอดไม่ได้”

3.ปัญหาต่างๆ ด้านสุขภาพที่นักบินอวกาศต้องระวัง

หลังผ่านการใช้ชีวิตในอวกาศเป็นเวลาหลายวัน นักบินอวกาศอาจจะเกิดสภาพกระดูกสูญเสียแคลเซียม กล้ามเนื้อมีการหดตัวหรือสูญเสียความแข็งแรง ขาดความอดทนต่อการยืน เป็นต้น โดยนอกจากต้องให้พวกเขาใช้ชีวิตแยกกับคนอื่นแล้ว ยังต้องมีการบำบัดแบบรักษาด้วย เช่น การนวด และการว่ายน้ำ เป็นต้น

อันที่จริง ทันทีที่นักบินอวกาศกลับถึงพื้นโลก ก็ต้องมีการตรวจสอบสุขภาพขั้นพื้นฐานในจุดที่ลงแล้วตั้งแต่แรก และเมื่อกลับสู่ศูนย์ฝึกอบรมนักบินแล้ว ยังต้องมีการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดเป็นพิเศษอีกที โดยจะตรวจสอบทั้งสภาพร่างกาย หัวใจ ปอด สมอง และอื่นๆ

4.วิธีฟื้นฟูสภาพร่างกายมีอะไรบ้าง

นับตั้งแต่การส่งนักบินอวกาศไปปฏิบัติหน้าที่นอกโลกในยานอวกาศเสินโจว 9 จีนได้ใช้มาตรการป้องกันหลายอย่าง พร้อมยังได้เพิ่มการออกกำลังกายเฉพาะด้านเพื่อช่วยนักบินอวกาศรับมือกับปัญหาต่างๆ จากสภาพไร้แรงโน้มถ่วง โดยกระบวนการฟื้นฟูจะแบ่งเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแยกพักเดี่ยว ระยะรับการบำรุงทางแพทยศาสตร์ และระยะฟื้นฟู

ซึ่งในระยะแรกที่นักบินอวกาศต้องแยกพักเดี่ยว จะมีการช่วยให้นักบินอวกาศปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมที่มีแรงโน้มถ่วง บำรุงระบบหัวใจและเส้นเลือด เพื่อให้สามารถสนับสนุนการทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีขึ้น พร้อมเพิ่มความอดทนในการยืน และผ่อนคลายความเหน็ดเหนื่อยจากการบิน โดยในระยะนี้ จะมีการนวด และการบำรุงด้วยแพทย์แผนโบราณจีน

ระยะที่สอง เป็นระยะให้การบำรุงทางแพทยศาสตร์ จะใช้เวลา 20-30 วัน โดยจะให้นักบินอวกาศใช้ชีวิตในที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์สะอาดดี เพื่อฝึกการเพิ่มความจุปอด และบำรงสุขภาพต่อไป

เมื่อผ่านทั้ง 2 ระยะดังกล่าวแล้ว นักบินอวกาศยังจะต้องใช้เวลาอีก 3 เดือน เพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับไปทัดเทียมกับสภาพก่อนขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งหลังจากนี้ หากนักบินอวกาศฟื้นตัวเป็นปกติด้วยดีแล้ว จึงจะสามารถทำการฝึกอบรมตามกิจวัตรประจำวันอย่างเช่นเคยได้

เหตุใดนักบินอวกาศยานเสินโจว11ต้องแยกพักฟื้นนานถึง22วันหลังกลับสู่โลก เหตุใดนักบินอวกาศยานเสินโจว11ต้องแยกพักฟื้นนานถึง22วันหลังกลับสู่โลก

(ขอบคุณข่าวจาก http://thai.cri.cn)