ระบาดหนัก! ไข้หวัดนกฆ่าไก่ในกิฟุ ไปกว่า 8 หมื่นตัว

0
149
ระบาดหนัก! ไข้หวัดนกฆ่าไก่ในกิฟุ ไปกว่า 8 หมื่นตัว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (15 ม.ค. 2017) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า ไก่จำนวนกว่า 80,000 ตัวของฟาร์มแห่งหนึ่ง ในภาคกลางของจังหวัดกิฟุ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นถูกตรวจพบว่ามีการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5 อย่างรุนแรง

นอกจากนี้ ยังมีการพบซากไก่อีกกว่า 100 ตัวในเมืองยามากาตะ จังหวัดกิฟุ โดยได้นำซากตัวอย่างของไก่จำนวน 7 ตัวไปทดสอบแล้ว พบว่ามี 6 ตัวที่ติดเชื้อไข้หวัดนก

นายฮะจิเมะ ฟุรุตะ ผู้ว่าราชการจังหวัดกิฟุ และ นายเคนิจิ โฮโซดะ รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตร ป่าไม้ และประมง ได้พบปะกันเพื่ออภิปรายถึงวิธีรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว โดยนายโฮโซดะได้ให้คำปฏิญาณว่าจะให้ความช่วยเหลือแก่รัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดกิฟุอย่างเต็มที่

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ประกาศให้ฟาร์มทุกแห่ง ที่อยู่ห่างจากฟาร์มที่พบการติดเชื้อไวรัส H5 ภายในระยะ 10 กิโลเมตรออกไป หยุดการขนส่งไข่และสัตว์ปีกออกไปจากพื้นที่ดังกล่าว ขณะเดียวกัน ก็ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ในละแวกใกล้เคียงว่าไวรัสดังกล่าวได้แพร่กระจายไปถึงหรือไม่

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2016 ก็มีรายงานตรวจพบไวรัสไข้หวัดนกในฟาร์มหลายแห่งแล้ว ทั้งในจังหวัดนีงาตะ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น จังหวัดมิยาซากิ ทางตะวันตกเฉียงใต้ อีกทั้งจังหวัดอาโอโมริและฮอกไกโด ทางตะวันออกเฉียงเหนือ