เรื่องราวของพระพุทธรูปโบราณในจีนที่โผล่ขึ้นจากใต้น้ำ

0
288
เรื่องราวของพระพุทธรูปโบราณในจีนที่โผล่ขึ้นจากใต้น้ำ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีการเริ่มวิจัยด้านโบราณคดีใต้น้ำในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน ซึ่งเปิดเผยเรื่องราวของพระพุทธรูปที่โผล่พ้นจากใต้น้ำ หลังจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงกว่า 10 เมตร

นักโบราณคดีเผยว่า ชาวบ้านเป็นผู้พบเห็นพระพุทธรูปดังกล่าวโผล่พ้นจากน้ำ มีความสูง 3.8 เมตร และแกะสลักตามหน้าผา ซึ่งเป็นสิ่งพิสูจน์ว่าแต่ก่อนแห่งนี้เคยมีวัดตั้งอยู่

ทั้งนี้ หากดูจากการออกแบบพระเศียรของพระพุทธรูป ชี้ให้เห็นว่าพระพุทธรูปองค์นี้แกะสลักขึ้นในช่วงราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644)

กวนจื่อหย่ง ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหงเหมิน กล่าวว่า พระพุทธรูปถูกสร้างขึ้นตรงจุดตัดระหว่างแม่น้ำสองแห่ง ซึ่งเป็นบริเวณที่เรือมักจะพลิกคว่ำเนื่องจากกระแสน้ำแรง “ผู้คนเชื่อว่า คนรุ่นก่อนสร้างพระพุทธรูปองค์นี้ขึ้นเพื่อกราบไหว้ให้ตนเองปลอดภัยจากอันตราย”

อ่างเก็บน้ำหรือที่รู้จักในชื่อของทะเลสาบจุ้ยเซียน (醉仙湖) ตั้งอยู่บนซากปรักหักพังของเมืองโบราณ ซึ่งแต่ก่อนเคยเป็นศูนย์กลางการค้าขายและการคมนาคมทางน้ำระหว่างมณฑลเจียงซีกับฝูเจี้ยน สร้างขึ้นเมื่อปี 1958 โดยชาวบ้านจำนวนมากต้องย้ายถิ่นฐานเพื่อการก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ยินข่าวถึงพระพุทธรูปองค์นี้ ก็มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งเดินทางกลับมาเยี่ยมชม

ผู้เชี่ยวชาญเล่าว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวถูกเก็บรักษาอย่างดีใต้น้ำ ซึ่งปกป้องจากการกัดเซาะของสภาพอากาศและการทำลายของมนุษย์ โดยมีแหล่งโบราณสถานหลายแห่งถูกทำลายลงระหว่างการปฏิวัติวัฒนธรรมในช่วงปี 1966-1976

“ระดับน้ำของอ่างเก็บน้ำจะเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูน้ำหลากช่วงเดือนมีนาคม จากนั้นพระเศียรของพระพุทธรูปก็จะกลับไปจมอยู่ใต้น้ำดังเดิม”

เรื่องราวของพระพุทธรูปโบราณในจีนที่โผล่ขึ้นจากใต้น้ำ เรื่องราวของพระพุทธรูปโบราณในจีนที่โผล่ขึ้นจากใต้น้ำ