เร่งตั้ง อกศจ. เดินหน้าปฏิรูปการศึกษาไทย

0
82
เร่งตั้ง อกศจ. เดินหน้าปฏิรูปการศึกษาไทย

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560  ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้รับผิดชอบงานปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาค และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) นั้น ที่ผ่านมาตนได้เข้าร่วมการประชุมกับ กศจ.หลายจังหวัดแล้ว รวมถึง กศจ.กรุงเทพมหานคร พบว่า มีปัญหาคล้ายๆ กัน คือ เรื่องกระบวนการพิจารณาและการบริหารงานบุคคล ที่จะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับเรื่องการบริหารงานบุคคลภายในจังหวัด  ซึ่งตนคิดว่าวิธีการแก้ปัญหานี้ก็คือจะต้องเร่งตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (อกศจ.) เพื่อมาทำหน้าที่กลั่นกรองงานด้านต่างๆ ให้ กศจ. โดยแต่ละจังหวัดควรมี อกศจ.หลักๆ อย่างน้อย 3 ด้าน คือ ด้านภูมิสังคม ด้านบริหารงานบุคคล และด้านวิชาการ ซึ่งบางจังหวัดอาจจำเป็นต้องมีมากกว่า 3 ด้านนี้ ก็ได้ เช่น ด้านวัฒนธรรม ด้านภาษาถิ่น เป็นต้น

เร่งตั้ง อกศจ. เดินหน้าปฏิรูปการศึกษาไทย

ทั้งนี้ ในการประชุม กศจ.ทั่วประเทศในวันที่ 6 ก.พ.นี้ จะมีการหารือถึงเรื่องการแต่งตั้ง อกศจ. ด้วย รมช. และจะไม่ยอมเสียเวลาไป 4-5 ชั่วโมงกับการพิจารณาเรื่องการบริหารงานบุคคล ทำให้ไม่มีเวลาได้พิจารณาเรื่องอื่น ๆ ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน ศึกษาธิการกล่าวและว่า สำหรับการคัดเลือกบุคคลเพื่อมาเป็น อกศจ.นั้น คงต้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธาน กศจ.เป็นผู้กลั่นกรองบุคคลเสนอขึ้นมา ซึ่งเบื้องต้นคิดว่าเป็นใครก็ได้ที่มีความรู้ความสามารถตรงกับแต่ละด้าน มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม จริยธรรม ไม่ใช่เลือกเข้ามาแบบเล่นพรรคเล่นพวก เพราะจะยิ่งทำให้ยุ่งไปใหญ่

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมวันดังกล่าวจะพูดคุยถึงทิศทางการปฏิรูปการศึกษา รายงานสภาพการบริหารงานในปัจจุบัน การจัดการศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนการทำงานของศึกษาธิการภาค (ศธภ.) และศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) รวมถึงนำปัญหาและอุปสรรคในการทำงาน ที่สำนักงานปลัด ศธ. สำนักงานคณะกรรมการการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) และ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่ได้รวบรวมไว้มาวิเคราะห์และนำหารือในที่ประชุม เพื่อหาแนวปฏิบัติชัดเจนด้วย

ที่มา : www.dailynews.co.th