เดือดโซเชียล! โรงแรมเครือ APA ของญี่ปุ่นบิดเบือนประวัติศาสตร์สงครามนานกิง

0
353

หลังจากมีนักท่องเที่ยวชาวจีนพบว่าโรงแรมใหญ่ในเครือ APA ของญี่ปุ่นวางหนังสือที่มีคำพูดของซีอีโอของโรงแรมที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการปฏิเสธประวัติศาสตร์สงครามนานกิงและหญิงบำเรอ ไว้ในห้องพัก นอกจากนี้ยังมีข้อความที่กล่าวว่า “ความผิดของญี่ปุ่นคือสิ่งที่สหรัฐฯสร้างเรื่องขึ้นมาเพื่อหาข้ออ้างถล่มญี่ปุ่น” ทำให้เรื่องนี้กำลังกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงในสังคมจีน

นายโทชิโอะ โมโตยะ (Toshio Motoya) เจ้าของโรงแรมเครือ APA ได้ออกมากล่าวเป็นนัยว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ช่วยนายกฯ อาเบะต่อต้านประเทศจีน พร้อมกล่าวว่าหลังเกิดเรื่องนี้ขึ้น ตนได้รับการสนับสนุนจากคนจำนวนมาก ซึ่งในจำนวนนี้ประกอบไปด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของหลายประเทศ และเรื่องนี้อีกไม่กี่เดือนคิดว่าผู้คนก็คงลืมไปหมดแล้ว

นิสัยผิดแล้วไม่สำนึกเช่นนี้ของกลุ่มขวาจัดในญี่ปุ่นนั้นช่างน่าตกใจเสียจริงๆ เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา คำพูดเช่นนี้ของนายโทชิโอะ โมโตยะทำให้ โรงแรมในเครือ APA กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ของจีนในชั่วข้ามคืน

โดยเมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมากระทู้บนเว็บไซต์ huanqiu.com ที่ตั้งคำถามว่า “คิดว่าจีนควรจะแบนโรงแรมในเครือ APA อย่างเต็มรูปแบบหรือไม่” มีผู้คนเข้ามาตอบและโหวตเป็นจำนวนมาก จนถึงเวลาประมาณ 7 โมงเช้าของอีกวัน ซึ่งเป็นระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็มีผู้มากดโหวตแล้วถึง 16,200 กว่าคน โดยร้อยละ 98 ของผู้ร่วมโหวตกดเลือกช่อง “เห็นด้วย”

หลังจากที่พฤติกรรมของโรงแรม APA ถูกเปิดเผย เว็บไซต์ท่องเที่ยวออนไลน์ชื่อดังของจีนอย่าง Ctrip eLong และ อีกหลายเจ้าต่างพากันปลดชื่อโรงแรมดังกล่าวออกจากระบบ แต่ในวันนั้นก็ยังมีบางเว็บไซต์ที่ยังคงสามารถจองโรงแรมในเครือ APAได้อยู่

เมื่อถูกวิพากษ์วิจารณ์จากชาวจีนและชาวเกาหลี โรงแรม APA ก็ได้ใช้ข้ออ้าง “เสรีภาพในการพูด” ออกมาตอบโต้พร้อมกลับฏิเสธที่จะเอาหนังสือเล่มดังกล่าวออก และท่าทีของนายโทชิโอะ โมโตยะก็ยังคงแข็งกระด้างเช่นเดิมตามสไตล์สปอนเซอร์หลักของกลุ่มขวาจัด ซึ่งเขาเป็นคนที่ทำทุกวิถีทางเพื่อเผยแพร่ความคิดขวาจัดมาโดยตลอด อีกทั้งยังจัดงานให้รางวัลบทความความคิดอนุรักษ์นิยมดีเด่นในทุกๆ ปีอีกด้วย

ไม่เพียงแต่ไม่ยอมรับผิดเท่านั้น กลุ่มขวาจัดของญี่ปุ่น ยังคงโทรมารบกวนนักข่าวจีนเกี่ยวกับการรายงานข่าวเรื่องการโหวตให้แบนโรงแรมในเครือ APA อย่างไม่หยุดหย่อน บางรายถึงขั้นแฟกซ์เป็นข้อความเหยียดหยามพร้อมระบุชื่อนักข่าวจีนลงไปด้วย พฤติกรรมเช่นนี้แสดงให้เห็นว่ากลุ่มขวาจัดของญี่ปุ่นไม่เคยยอมเปลี่ยนความคิดตัวเองเลย ไม่ว่านักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญของญี่ปุ่นที่ศึกษาเรื่องสังหารหมู่ที่นานกิงจะแสดงหลักฐานออกมามากเท่าไหร่ กลุ่มคนเหล่านี้ก็ไม่เคยแยแส

ตอนแรกที่เว็บไซต์ huanqiu.comรายงานเรื่องราวนี้ นักข่าวของสำนักข่าวก็ถูกคนญี่ปุ่นตั้งข้อสงสัยและโจมตี แต่ตอนนี้มีคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยที่สนับสนุนนักข่าวของเว็บข่าวดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าที่ตนเริ่มหันมาติดตามข่าวสารนี้ ก็เพราะว่ามีสำนักข่าวจีนนำไปรายงาน