สถานเอกอัครราชทูตจีนจัดงานต้อนรับวันตรุษจีน 2560

0
216

ช่วงค่ำของวันที่ 25 มกราคม 2560 ท่านทูตหนิง ฟู่ขุย และนางชู่ชิ่งหลิง ภริยา จัดงานต้อนรับเทศกาลฤดูใบไม้ผลิหรือวันตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่แต่เรียบง่าย ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพฯ โดยมีพลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและบุคคลสำคัญทางการเมือง ตัวแทนพรรคการเมือง ข้าราชการทหาร ตำรวจชั้นผู้ใหญ่ นักการทูตต่างประเทศที่ประจำการในประเทศไทย ชาวจีนโพ้นทะเล องค์กรของนักธุรกิจชาวจีน ครูอาสาสมัครชาวจีนและตัวแทนนักศึกษาแลกเปลี่ยนเข้าร่วมงานกว่าพันคน บรรยากาศในงานเลี้ยงเต็มไปด้วยความอบอุ่นเป็นกันเอง โดยมีการแสดงของหุ่นยนต์สุดไฮเทคจากเซินเจิ้นเพื่อเพิ่มบรรยากาศและสีสันให้งานอีกด้วย

ท่านทูตหนิง ฟู่ขุยกล่าวในงานว่า ปีพ.ศ.2559 เป็นปีที่ยากจะลืมเลือนได้ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้เสด็จสวรรคต พสกนิกรชาวไทยทั่วประเทศร่ำไห้ด้วยความเศร้าโศกอย่างยิ่ง ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงนำประเทศไทยไปสู่ความเจริญก้าวหน้า และทรงสร้างคุณูปการในการส่งเสริมมิตรภาพจีน-ไทย เชื่อมั่นว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร จักทรงนำประเทศไทยเข้าสู่ความเจริญรุ่งโรจน์ยิ่ง ๆ ขึ้นไป

ปีพ.ศ.2559 เป็นปีที่เศรษฐกิจจีนมีการเติบโตช้าลงแต่มีเสถียรภาพและแนวโน้มที่ดีขึ้น ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างล่าช้า เศรษฐกิจจีนได้เติบโต 6.7% ผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลกสูงถึง 30% จีนยังคงเป็นหัวรถจักรที่ใหญ่ที่สุดสำหรับเศรษฐกิจโลก จีนจะนำมาซึ่งตลาดที่กว้างใหญ่ไพศาล เงินทุนที่พอเพียง สินค้าที่ หลากหลายและโอกาสความร่วมมืออันล้ำค่าแก่ทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทย

ปีพ.ศ.2559 เป็นปีที่ความสัมพันธ์จีน-ไทยยังคงรักษาการพัฒนาอย่างมั่นคงและด้วยดี ผู้นำระดับสูงของทั้งสองประเทศได้พบปะหารือกันบ่อยครั้ง ความไว้เนื้อเชื่อใจทางการเมืองนับวันยิ่งแน่นแฟ้นมากขึ้น ความร่วมมือด้านการค้ายังคงมีแนวโน้มการพัฒนาที่มีเสถียรภาพ มีนักท่องเที่ยวชาวจีนหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวประเทศไทยเป็นจำนวน 8.77ล้านคน ทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมืออันดีภายใต้กรอบพหุภาคีอย่างจีน-อาเซียนและแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง จนประสบผลสำเร็จอย่างงดงาม รัฐบาลไทยได้เสนอยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 ดิจิทัลไทยแลนด์ สอดคล้องกับข้อริเริ่ม the Belt and Road ของจีน เชื่อมั่นว่าต่อไปทั้งสองฝ่ายจะเสริมสร้างความร่วมมือด้านโครงสร้างพื้นฐาน การแปรรูปสินค้าเกษตร โทรคมนาคม พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และการท่องเที่ยวมากขึ้น เพื่อนำความผาสุกและประโยชน์ ให้แก่ประชาชนของเราทั้งสอง

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า มิตรภาพระหว่างไทยกับจีนมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งไม่ว่าจะเป็น สถาบันกษัตริย์ รัฐบาล สังคมและความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศที่มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด ดั่งคำกล่าว”ความสัมพันธ์ของไทย-จีนที่เปรียบเสมือนเป็นสมาชิกของครอบครัวเดียวกัน” ปีใหม่จีนที่กำลังจะมาถึงนี้ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ขออวยพรด้วยความจริงใจ ขอให้ประเทศจีนมีความเจริญก้าวหน้า ชีวิตและหน้าที่การงานของประชาชนจีนดียิ่งขึ้น ไทยยินดีที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับจีน และส่งเสริมความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป