ไทยเตรียมซื้อเรือดำน้ำจากจีนภายในปีนี้!

0
260
ไทยเตรียมซื้อเรือดำน้ำจากจีนภายในปีนี้!

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. หนังสือพิมพ์สากล (世界日报) ในไทยรายงานว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของไทยกล่าวว่า ภายในปีนี้จะซื้อเรือดำน้ำลำแรกจากจีนด้วยวิธีรัฐบาลกับรัฐบาล โดยคาดว่าใช้งบประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้อนุมัติงบประมาณซื้อเรือดำน้ำชั้นหยวน แบบ S26T แล้ว

เขากล่าวว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องมีกองเรือดำน้ำเป็นของตัวเอง ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านต่างก็มีเรือดำน้ำกันทั้งนั้น หลังจากนี้จะต้องซื้อเรือดำน้ำอีก เพียงแค่ลำเดียวไม่มีความหมายอะไร อีกทั้งเพราะทรัพยากรธรรมชาติในน่านน้ำไทยมีความอุดมสมบูรณ์ โดยเฉพาะอ่าวอันดามัน จึงต้องมีการปกป้องทรัพยากรและอธิปไตยของตนเอง

พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือไทยกล่าวว่า แผนการจัดซื้อในครั้งนี้ไม่ได้มีแค่เรือดำน้ำเท่านั้น ยังรวมไปถึงการอบรมบุคลากรจากฝั่งจีน การติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์บนเรือ การบำรุงรักษาและเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งครอบคลุมเวลานาน 6 ปี

ทั้งนี้ เมื่อต้นศตวรรษที่ 21 กองทัพเรือไทยเริ่มมีการอบรมลูกเรือของเรือดำน้ำ อีกทั้งยังจัดตั้งหน่วยย่อยเรือดำน้ำด้วย แต่ในปัจจุบันมีปรากฎให้เห็นแค่ศูนย์ฝึกอบรม ยังไม่มีเรือดำน้ำแต่อย่างใด