เริ่มพิจารณาคดี! 270 ผู้ต้องสงสัยก่อรัฐประหารในตุรกี

0
129
เริ่มพิจารณาคดี! 270 ผู้ต้องสงสัยก่อรัฐประหารในตุรกี

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ม.ค. 2017) ผู้ต้องสงสัยทั้งหมด 270 คนได้เข้ารับฟังการพิจารณาคดีในเมืองอิสมีร์ ทางทิศตะวันตกของประเทศตุรกี สำหรับคดีที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าพยายามก่อรัฐประหาร แต่ประสบความล้มเหลว ในเดือนกรกฎาคมของปีที่ผ่านมา สื่อท้องถิ่นรายงาน

นับเป็นการพิจารณาคดีครั้งแรก สำหรับผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ที่ถูกกล่าวหาว่าวางแผนก่อรัฐประหาร ในวันที่ 15 กรกฏาคม 2016 ซึ่งทำให้ผู้คนเกือบ 250 คนเสียชีวิต

ผู้ต้องสงสัยจำนวน 152 คนได้ถูกกักตัวไว้ก่อนการพิจารณาคดี โดยพวกเขาได้ถูกกล่าวหาว่า “เป็นสมาชิกของกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธ ที่พยายามจะกำจัดรัฐธรรมนูญและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐ” สำนักข่าวของรัฐ Anadolu รายงาน

ตุรกีเชื่อว่าความพยายามในการก่อรัฐประหารนั้น เกิดขึ้นจากทหารบางส่วนที่ถูกบงการโดยลูกศิษย์ของเฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำศาสนาหัวก้าวหน้าในตุรกี ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้นำของกลุ่ม Gulen ที่ถูกตราหน้าว่าเป็นกลุ่มก่อการร้ายไปแล้วในขณะนี้

ยังมีรายงานข่าวที่ระบุอีกว่ามีผู้คนกว่า 40,000 คนที่ถูกจับกุม และพนักงานของรัฐอีกกว่า 100,000 คนที่ถูกขับไล่ออกนอกประเทศ จากการปราบปรามอย่างต่อเนื่องที่เริ่มต้นขึ้นหลังจากเกิดความพยายามในการก่อรัฐประหาร