เยาวชนผู้มีความสามารถเป็นเลิศ เข้าพบนายกรัฐมนตรี

0
73
เยาวชนผู้มีความสามารถเป็นเลิศ เข้าพบนายกรัฐมนตรี

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหาร นำคณะนักเรียนผู้มีความเป็นเลิศด้านต่างๆ เข้าพบ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก่อนการประชุม ครม. เมื่อวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ณ ทำเนียบรัฐบาล

เยาวชนผู้มีความสามารถเป็นเลิศ ที่เข้าพบนายกรัฐมนตรีประกอบด้วย

  • กลุ่มความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ ได้รับรางวัลชนะเลิศทางด้านคณิตศาสตร์ (คิดเลขเร็ว) ระดับชาติ จำนวน 6 คน
  • กลุ่มความเป็นเลิศด้านภาษาอังกฤษ ได้รับรางวัลชนะเลิศทางด้านภาษาอังกฤษระดับชาติ จำนวน 5 คน
  • กลุ่มความเป็นเลิศด้านกีฬา จำนวน 6 คน ประเภทกีฬาฟุตบอลและวอลเลย์บอล
  • กลุ่มได้รับรางวัลระดับนานาชาติ จำนวน 4 คน ได้แก่ รางวัลเหรียญทองการแข่งขันคณิตศาสตร์ IMSO 2016 ประเทศอินโดนีเซีย รางวัลเหรียญทองการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติ WIZMIC 2016 ประเทศอินเดีย และรางวัลเหรียญทองการแข่งขันวิทยาศาสตร์ IMSO 2016 ประเทศจีน

โดยเยาวชนแต่ละกลุ่มได้แนะนำตัวและแสดงความสามารถต่อนายกรัฐมนตรี ทั้งการคิดเลขเร็วโดยใช้จินตคณิต การแนะนำแหล่งท่องเที่ยวบ้านเกิดเป็นภาษาอังกฤษ รวมถึงความสามารถด้านการกีฬา ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากนายกรัฐมนตรี

พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า การสอนเด็กยุคใหม่ไทยแลนด์ 4.0 ต้องสอนให้เด็ก ฟัง คิด วิเคราะห์ และสร้างจินตนาการด้วย เพราะเด็กยังคิดไม่เป็น อาจถูกชักจูงได้ง่าย และที่สำคัญการเป็นเด็กเก่งนั้น ต้องเอาความเก่งมาทำงานได้ด้วย ไม่ใช่เก่งเฉพาะเรื่องวิชาการแต่ทำงานไม่ได้ก็จะไม่มีประโยชน์ ขอให้เด็กๆ ช่วยกันฝึกฝนตัวเองขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ส่วนการปฏิรูปการศึกษานั้น ต้องอาศัยหลายหน่วยงานช่วยกันผลักดัน ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปครู นักเรียน หลักสูตร การประเมิน ข้อสอบ บุคลากร เหล่านี้สำคัญและต้องใช้เวลา รวมทั้งฝากกระทรวงศึกษาธิการให้ใช้ระบบ IT e-Learning เข้ามาช่วยเพื่อให้เด็กไทยเข้าถึงการศึกษาได้มากขึ้นและสร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เยาวชนผู้มีความสามารถเป็นเลิศ เข้าพบนายกรัฐมนตรี เยาวชนผู้มีความสามารถเป็นเลิศ เข้าพบนายกรัฐมนตรี