จีน-ฝรั่งเศส จัมมือกระตุ้นความสัมพันธ์ และความร่วมมือระดับโลก

0
247

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (22 ก.พ. 2017) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนและ Bernard Cazeneuve นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ได้มาพบปะกันในกรุงปักกิ่ง และเห็นพ้องต้องกันที่จะกระตุ้นความสัมพันธ์ทวิภาคีและความร่วมมือในกิจการระดับโลก เช่นการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ

ในการประชุมร่วมกันของพวกเขา สีจิ้นผิงได้กล่าวว่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีนและฝรั่งเศสนั้นก่อให้เกิดผลประโยชน์พื้นฐานต่อทั้งสองประเทศและประชาชน ทั้งยังสนับสนุนให้เกิดสันติภาพและการพัฒนาของโลกอีกด้วย

สีจิ้นผิงได้กล่าวยกย่องความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มีความคืบหน้ามาโดยตลอด นับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้เปิดตัวเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างครอบคลุมในปี 2014 โดยได้อ้างอิงถึงความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพในด้านต่าง ๆ อีกทั้งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมที่พัฒนามากยิ่งขึ้น

“สาเหตุที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ความสัมพันธ์ของจีน-ฝรั่งเศสเติบโตไปได้อย่างราบรื่น ก็คือการที่เรามักจะเคารพซึ่งกันและกัน เข้าใจและช่วยเหลือในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์หลักและความกังวลของอีกฝ่าย” สีจิ้นผิงกล่าว

เขาได้กระตุ้นให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือดำเนินการในโครงการสำคัญต่างๆ รักษาระดับความร่วมมือในหลากหลายด้านที่กำลังพัฒนา สนับสนุนแผน “Made in China 2025” ให้เป็นไปในแนวทางที่สอดคล้องกับแผน “อุตสาหกรรมแห่งอนาคต” ของฝรั่งเศส

จีนยินดีต้อนรับฝรั่งเศสให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีนและสนับสนุนให้ทั้งสองประเทศทำงานร่วมกัน ภายใต้กรอบความร่วมมือนี้ ทั้งยังคาดหวังที่จะสร้างความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายและความมั่นคงอีกด้วย สีจิ้นผิงกล่าว

ด้าน Cazeneuve ก็ได้กล่าวยกย่องจีนว่าอิทธิพลอย่างมากต่อโลก ทั้งยังกล่าวเสริมว่าฝรั่งเศสมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นด้านการค้า เทคโนโลยี พลังงานนิวเคลียร์ การบิน การผลิตรถยนต์ และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในโครงการพื้นที่และเส้นทางเศรษฐกิจของจีน

ทั้งสองประเทศควรพัฒนาความร่วมมือในกิจการระดับโลก ส่งเสริมพหุภาคีและปกป้องสันติภาพของโลกและความมั่นคง ซึ่งฝรั่งเศสคาดหวังจะได้เห็นความสำเร็จที่มากขึ้นที่เกิดจากการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน