ผุดไอเดียใหม่ เร่งผลักดันท่องเที่ยวเชิงอาหาร

0
883

 

รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ผุดไอเดียใหม่ เร่งผลักดันท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism)หลังร้านอาหาร 9 แห่งในไทยเป็นที่ยอมรับติดอันดับโลก จากการจัดอันดับโดย Asia’s 50 Best Restaurants 2017 มอบหมายกรมการท่องเที่ยว สานต่อชู “กูเม่ร์ทริปส์” (Gourmet Trips) เส้นทางอาหารตามรอยวัตถุดิบโครงการหลวง และมอบ ททท. เดินหน้าโครงการมิชลินไกด์บุ๊ก

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกมานานในเรื่องเมนูอาหารที่หลากหลายและขึ้นชื่อ ทั้งนี้เป็นปีที่สองติดต่อกันที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดงานประกาศรางวัล 50 ร้านอาหารยอดเยี่ยมแห่งเอเชียประจำปี 2017(Asia’s 50 Best Restaurants 2017)โดยเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมดับเบิลยู กรุงเทพฯ นั้น ผลการตัดสินปรากฏว่ามีข่าวดีที่ร้านอาหารไทย ถึง 9 ร้านที่ได้รับการจัดอันดับในปีนี้โดยเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 4 ร้าน โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นร้านอาหารไทยจำนวน 5 ร้าน และร้านอาหารอินเดีย ฝรั่งเศส เยอรมัน และอาหารนานาชาติ

ที่สำคัญเป็นเวลา 3 ปีซ้อนมาแล้วที่ เชฟกากั้น อนันด์ เจ้าของร้านอาหาร Gaggan อาหารอินเดียฟิวชั่นแนวใหม่ ในซอยหลังสวน ได้ครองอันดับ 1 ในการจัดอันดับ 50 ร้านอาหารที่ดีที่สุดในเอเชีย Asia 50 Best Restaurantตามด้วยร้านอองเดรAndré จากประเทศสิงคโปร์ (อันดับ 2) และร้านแอมเบอร์ Amber จากฮ่องกง (อันดับ 3) ผลการคัดเลือกพิจารณา โดยสมาคม Asia’s 50 Best Restaurants Academy ซึ่งเป็นกลุ่มผู้นำที่มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมร้านอาหารทั่วภูมิภาคเอเชียกว่า 300 ท่านโดยแต่ละท่านล้วนได้รับการเลือกสรรมาแล้วว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและความคิดเห็นของพวกเขาเป็นที่ยอมรับในวงการร้านอาหารในเอเชียในจำนวนนี้มีร้านอาหารที่ได้รับการเสนอชื่อเข้ามาใหม่เป็นปีแรก 4 ร้านด้วยกัน และได้รับการจัดอันดับดังนี้

ลำดับที่ 5 Nahm ห้องอาหารที่ชื่อว่า “น้ำ” ของโรงแรมเมโทรโพลิแทน

ลำดับที่ 13 (ใหม่) Sühringร้านอาหารเยอรมันสไตล์โมเดิร์น ของเชฟฝาแฝด ย่านทุ่งมหาเมฆ

ลำดับที่ 19 Bo.Lanร้านอาหารโบลาน อาหารไทยแท้ ปลอดคาร์บอน ใจกลางสุขุมวิท

ลำดับที่ 21 Issaya Siamese Club ร้านอาหารไทยสไตล์ฟิวชั่น

ลำดับที่ 31 Eat Me ร้านอีทมี ร้านอาหารนานาชาติ ในซอยพิพัฒน์

ลำดับที่ 36 (ใหม่)The Dining Room at The House on Sathornเดอะไดน์นิ่งรูม ร้านอาหารซิกเนเจอร์ ในโรงแรมดับเบิ้ลยู

ลำดับที่ 37 (ใหม่)Le Du ร้านเลอดู. ร้านอาหารไทย บรรยากาศโรแมนติก ในย่านสีลม

ลำดับที่ 40 (ใหม่)L’Atelier de JoëlRobuchon Bangkok ร้านอาหารฝรั่งเศสที่เลือกใช้ผักบางส่วนที่มาจากโครงการหลวง

นางกอบกาญจน์  กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ครม.จึงได้มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนงบประมาณสำหรับโครงการ The Michelin Guide Thailand เป็นระยะเวลา 5 ปีงบประมาณ (ปี 2560-64) โดย คาดว่า Michelin Guide Book ฉบับแรกจะออกมาปลายปีนี้ ซึ่งไทยจะเป็นประเทศที่ 6 ในภูมิภาคนี้ที่ได้ Michelin Star นอกเหนือจาก ญี่ปุ่น จีน เกาหลี สิงคโปร์ และฮ่องกง

“อาหารไทยเป็นเสน่ห์สำคัญที่ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้อยากมาเที่ยวไทย เครื่องเทศและการปรุงรสที่เข้มข้นทำให้เมนูอาหารไทยมีความกลมกล่อมหอมลงตัวอย่างพอดี ทั้งต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน หรือผัดไทย ต่างก็ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ทำให้ประเทศไทยมีความพร้อมในการเป็น Gastronomy Hub หรือ ศูนย์กลางด้านวิทยาการอาหารของโลก” นางกอบกาญจน์ กล่าว

นางกอบกาญจน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้กรมการท่องเที่ยวยังได้จัด“โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย” นำเชฟชื่อดัง และไลฟสไตล์กูรูต่างชาติ มาค้นหาวัตถุดิบและรังสรรค์เมนูพิเศษ ณ โครงการหลวงและสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง จ.เชียงใหม่ วันที่ 14 – 17 กุมภาพันธ์ 2560  ซึ่งป็นหนึ่งในหลากหลายกิจกรรมที่กรมการท่องเที่ยวจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทย ผ่านถนนสายวัฒนธรรมด้านอาหารไทย ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติทันมาท่องเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบกูเม่ร์ทริปส์ (Gourmet Trips) มากขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับให้แหล่งผลิตวัตถุดิบอาหารของไทย กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นอันจะนำรายได้สู่ท้องถิ่นและประเทศไทยเพิ่มขึ้นนั่นเอง

โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย ประจำปี 2560

วันที่ 14-17 กุมภาพันธ์ 2560 กรมการท่องเที่ยวจัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมด้านอาหารไทย ประจำปี 2560 (Gastronomy Tourism) นำเชฟชื่อดัง สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ เยี่ยมชมและคัดเลือกวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากโครงการหลวงมาปรุงอาหาร และถ่ายทอดเรื่องราวพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ทรงริเริ่มโครงการหลวง เพื่อแก้ปัญหาการปลูกฝิ่น การทำไร่เลื่อนลอย และความยากไร้ของประชาชนในถิ่นทุรกันดาร จนประชาชนในพื้นที่มีอาชีพ มีอาหาร และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่งดงามและเปี่ยมไปด้วยภูมิปัญญา

เชฟที่เข้าร่วมงาน ได้แก่

1.เชฟเฮนริค จากเดนมาร์ค เปิดร้านอาหารแนวอาหารไทย ชื่อร้าน kin kin ที่โคเปนเฮเกน เป็นมิชินลินสตาร์ และ ได้รับรางวัลbest in the world command

2.เชฟคิมยุนอา จากเกาหลีใต้ เปิดร้านอาหารแนวอาหารไทย ชื่อร้านบัว ที่เกาหลีใต้ได้รับรางวัล Bip gourmand จากมิชลิน

  1. เชฟวิชิต มุกูระ เชฟและเจ้าของร้านอาหาร”ข้าว” มีรายการทำอาหารทางโทรทัศน์ ซึ่งมีผู้ติดตามชมมากมาย

4.เชฟก้อง ก้องวุฒิ ชัยวงศ์ขจร เชฟดาวรุ่ง ประจำที่ดาราเทวี เชียงใหม่

  1. เชฟปิง สุรกิจ เข็มแก้ว เชฟ top 2 world best professional chef และเป็น Excutive chef ที่ Cielo Skybar
  2. เชฟนิค เป็นเชฟ food stylist
  3. เชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟกระทะเหล็กอาหารไทย แฟนพันธุ์แท้อาหารไทย ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนทำอาหารไทย MSC Culinary
  4. มาดามนูรอ โซ๊ะมณี สเต็ปเป้ เจ้าของร้านบลูเอเลฟเฟ่น ซึ่งเป็นร้านที่ได้รับมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยจากกรมการท่องเที่ยว ได้รับรางวัลเชฟหญิงที่ได้รับการ search มากที่สุดบนโลกออนไลน์
  5. เชฟไก่ ธนัญญา วิลคินสัน เชฟกระทะเหล็กอาหารหวาน เจ้าของร้านซูเฟล แอนด์ มี

โดยตลอดระยะเวลา 4 วัน มีการถ่ายทำรายการของ travel channel  และสถานีโทรทัศน์เจียงซูจากจีน ซึ่งเป็นสถานีที่มีผู้ชมเป็นอันดับ 3 ของประเทศจีน และบล็อกเกอร์ชื่อดังด้านการท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ ทั้งนี้ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รศ.ดร.ชวนี ทองโรจน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติร่วมงานเลี้ยงรับรอง และชมการสาธิตการทำอาหารจากเชฟทุกท่านเป็นผู้รังสรรค์เมนู โดยใช้ผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงทั้งหมดเป็นวัตถุดิบ