​อยู่ในซอกไม่บอกใคร! ร้านเป็ดปักกิ่งเจ้าเล็กๆ แต่ดังไกลไปทั่วโลก

0
546

ในซอยเป่ยเสียงเฟิ่งของกรุงปักกิ่ง มีร้านเล็กๆธรรมดาๆ ร้านหนึ่งชื่อว่า “ร้านเป็ดย่างลี่ฉุน” ที่ดึงดูดลูกค้าทั้งชาวจีนและชาวต่างชาติ ตลอดจนผู้มีชื่อเสียงและผู้นำคนสำคัญๆ จากทั่วทุกมุมโลก

นายจางลี่ฉุน เจ้าของร้านเป็ดย่างเจ้านี้ เคยมีประสบการณ์ทำงานที่ฉวนจวี้เต๋อ ร้านเป็ดย่างชื่อดังที่มีชื่อเสียงที่สุดของกรุงปักกิ่งมานานถึง 10 ปี จนเมื่อปี 1992 เขาก็ได้ลาออกเพื่อมาเปิดร้านของตัวเอง

กระทั่งมีอยู่วันหนึ่ง นักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคนแวะมารับประทานเป็ดย่างที่ร้านเขาด้วยความบังเอิญ และได้บันทึกเรื่องราวรสชาติสุดอร่อยลงในคู่มือหนังสือการท่องเที่ยว นับจากนั้นเป็นต้นมา “ลี่ฉุน” ก็ได้กลายเป็นที่กล่าวขานและมีชื่อเสียงดังไกลไปทั่วโลก จนถึงขั้นที่ National Geographic Channel ช่องสารคดีชื่อดังของสหรัฐฯ ยังเคยยกกองมาถ่ายทำและสัมภาษณ์นายจางถึงที่ร้าน ซึ่งนั่นก็ได้ทำให้ร้านของเขาที่ดังอยู่แล้วยิ่งดังเป็นพลุแตกขึ้นไปอีก

ช่วงเย็นของทุกวัน นอกประตูร้านจะมีคนมากหน้าหลายตามารอเข้าแถวยาวเหยียดเพื่อรอทานเป็ด นายจางบอกว่าตนไม่เคยคิดจะขยายสาขา เพียงแต่หวังว่า ร้านเป็ดย่างเล็กๆ ร้านนี้จะสามารถทำอาหารดีๆให้ลูกค้าต่อไป และกลายเป็นช่องทางที่ทำให้ชาวโลกเข้าใจวัฒนธรรมการกินของชาวปักกิ่ง

(ขอบคุณข่าวจาก http://thai.cri.cn)