​77 ปีการจากไปของ “หยางจิ้งอวี่” ทหารกล้าแห่งแดนมังกร

0
634

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการได้แจ้งความจำนงให้แก้ข้อมูลในหนังสือประกองการศึกษาเสียใหม่ เปลี่ยนจาก 8 ปีแห่งการรุกรานจีนจากญี่ปุ่น เป็น 14 ปี  ในระยะเวลาดังกล่าวมีทหารจีนนายหนึ่ง นามว่า หยางจิ้งอวี่ เขาเป็นทหารคนแรกๆ ที่เข้ากองทัพ และขณะเดียวก็เป็นคนเกือบสุดท้ายที่อยู่รอดในกองทัพนี้

หยางจิ้งอวี่ เป็นนายทหารประจำพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เขาต่อสู้กับกองกำลังญี่ปุ่นอย่ากล้าหาญและชาญฉลาด แม้กองกำลังทหารที่อยู่ภายใต้บังคับบัญชาของเขาจะมีแค่ราว 1,000 คน แต่ทว่ากองกำลังเล็กๆ กองนี้กลับเปรียบเสมือนหนามค้ำคอของญี่ปุ่น

แม้เขาจะถูกไล่ล่าจากกองกำลังญี่ปุ่น แต่หยางก็เอาชีวิตรอดมาได้หลายต่อหลายครั้ง แต่ในท้ายที่สุด คนที่ทรยศต่อหยางก็คือลูกน้องคนสนิทของเขานั่นเอง และไม่ใช่เพียงครั้งเดียวแต่เป็นหลายต่อหลายครั้ง

หนึ่งในนั้นคือลูกน้องที่เขาเชื่อใจที่สุด ที่เป็นคนบอกที่ซ่อนของเขาในป่าลึกที่มีอุณหภูมิติดลบ 30-40 องศา ชายคนนี้ซึ่งเป็นเด็กกำพร้าที่เขาชุบเลี้ยงจนกลายเป็นมือขวาได้แอบเอาที่แผนรบของเขาไปมอบให้ทางการญี่ปุ่น

ครั้งหนึ่งยามเฝ้าหมู่บ้านที่เขาไว้ใจ ส่งข่าวให้ญี่ปุ่นมาจับตัวเขา โดยยามกล่าวว่า“ยอมจำนนให้ญี่ปุ่นเถอะ ตอนนี้ทุกคนในหมู่บ้านเขายอมจำนนกันหมดแล้ว ”หยางจิ้งอวี่ นิ่งไปครู่หนึ่ง แล้วตอบว่า “สหาย ถ้าคนจีนทุกคนยอมจำนน แล้วเรายังจะเหลือแผ่นดินจีนให้ยืนหรือ”

และที่น่าสลดมากก็คือมือยิงในกองทัพของเขานั่นเองที่ฟังคำสั่งของทหารญี่ปุ่นและเป็นผู้ลั่นไกจบชีวิตของเขา หลังจากที่เขาเสียชีวิต กองทัพญี่ปุ่นสงสัยว่าเขามีชีวิตรอดมาได้อย่างไรตั้ง 5 วัน 5 คืน โดยไม่มีอาหาร จึงผ่าท้องเขาออกมาดู และก็ต้องตกใจเมื่อพบว่า ในกระเพาะเต็มไปด้วยเปลือกไม้ใบหญ้า จนถูกยกย่องจากทหารญี่ปุ่นว่า เป็นศัตรูกล้าหาญยิ่งนัก