​จีน-สหรัฐฯ เห็นพ้องเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนทุกระดับ

0
140

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 ก.พ. 2017) จีนและสหรัฐอเมริกาต่างแสดงความตั้งใจที่จะเพิ่มศักยภาพในการหารือและการแลกเปลี่ยนในทุกระดับ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายความร่วมมือในกิจการระดับภูมิภาคและโลก
หยางเจี๋ยฉือ สมาชิกรัฐสภาอาวุโสของจีน ได้กล่าวถึงการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อไม่นานมานี้ระหว่าง สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีน และโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องที่จะดำเนินงานร่วมกัน เพื่อสร้างผลสำเร็จอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐอเมริกา

นายหยางกล่าวว่า ฉันทามติที่บรรลุโดยทั้งสองประธานาธิบดี ได้ส่งเสริมหลักการที่ปราศจากความขัดแย้งและการเผชิญหน้า สนับสนุนความเคารพซึ่งกันและกันและความร่วมมือที่ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งจีนยินดีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนกับสหรัฐอเมริกาในทุกระดับ ขยายการประสานงานและความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาในระดับภูมิภาค และโลก

สิ่งเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาให้เป็นไปอย่างยั่งยืน มั่นคง และเติบโตไปด้วยดี อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนไม่ใช่แค่สำหรับในสองประเทศนี้เท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อประชาชนทั้งโลกอีกด้วย

ด้าน Rex Tillerson รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา ได้กล่าวว่าสหรัฐอเมริกายินดีที่จะทำงานร่วมกับประเทศจีน โดยการเสริมสร้างการหารือระดับสูง ขยายความร่วมมือรอบด้าน และจัดการปัญหาสำคัญผ่านการให้คำปรึกษาและการประสานงานอย่างเหมาะสม

ท้ายที่สุด ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงความเชื่อมั่นว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีจะพัฒนาได้อย่างราบรื่น และก่อให้เกิดผลประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่ ในการส่งเสริมสันติภาพและความเจริญรุ่งเรือง ระดับภูมิภาคและระดับโลก