​รมว.พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยผลิตและคลังสินค้า ร้าน “ทอฝัน By พม.”

0
172

เมื่อวันที่ 1 มี.ค. พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) และคณะผู้บริหารกระทรวงฯ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยผลิตและคลังสินค้าของร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพของผู้รับบริการในหน่วยงานสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ภายใต้ชื่อร้าน “ทอฝัน By พม.” พร้อมทั้งเยี่ยมชมกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์คุณภาพจากฝีมือผู้พิการ ณ ศูนย์ส่งเสริมอาชีพคนพิการ (โรงงานปีคนพิการสากล) และศูนย์เรียนรู้การพัฒนาสตรีและครอบครัวภาคกลาง จังหวัดนนทบุรี 

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)  มีภารกิจในการคุ้มครองดูแลกลุ่มเป้าหมาย อาทิ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในภาวะยากลำบาก รวมทั้งผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมทักษะอาชีพให้กลุ่มเป้าหมายได้มีเครื่องมือในการประกอบอาชีพ สามารถสร้างรายได้ที่เพียงพออย่างมั่นคงในระยะยาว เมื่อกลับคืนสู่สังคมได้อย่างมีคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้ดำเนินโครงการ “ทอฝัน By พม.” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการฝึกทักษะอาชีพให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้อยู่ในสภาวะยากลำบากของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รวมทั้งผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ อย่างครบวงจรตั้งแต่การฝึกอบรม การผลิต การบรรจุภัณฑ์ การควบคุมคุณภาพสินค้า ระบบคลังสินค้า  การขนส่ง  การขาย และการปันส่วนคืนให้กับผู้ผลิตตามรูปแบบทางธุรกิจอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดการเสริมพลังกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้  ให้มีทักษะอาชีพในการสร้างรายได้ที่เพียงพออย่างมั่นคงในระยะยาว  เพื่อให้สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวด้วยความความเชื่อมั่น ความภาคภูมิใจ และอยู่ในสังคมได้อย่างคุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน 

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน  โครงการ “ทอฝัน By พม.” ได้เปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพจำนวนทั้งสิ้น  3 ร้านหลัก โดยมีหน้าร้าน จำนวน  2  ร้าน คือ 1) ร้านวังสะพานขาว ณ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สะพานขาว กรุงเทพฯ และ2) ร้าน “ทอฝัน By พม.” ณ ที่ห้างสรรพสินค้า CENTRAL WORLD ชั้น 4 (ตรงข้ามร้านวัตสัน) และ อีก 1 ร้าน  สั่งซื้อผ่านสื่อออนไลน์  ทาง  Facebook “ทอฝัน By พม.”  โดยมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “ทอฝัน By พม.” ที่น่าสนใจ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากผ้าด้นมือ ผ้าปัก ผ้าขาวม้า ถ้วยเซรามิค เครื่องเป๋าสาน กระเป๋างานควิลท์ หมอนอิง ผ้าคลุมไหล่ ผ้าปูโต๊ะ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นต้น 

“ขอเชิญชวนประชาชนร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์คุณภาพจากฝีมือกลุ่มเป้าหมายของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ อาทิ เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาสทางสังคม โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในภาวะยากลำบาก รวมทั้งผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์  ที่ร้านทอฝัน By พม. ทั้ง 3 ร้านหลัก เพื่อร่วมทอฝัน ร่วมแบ่งปัน ร่วมสร้างโอกาส เกียรติ กำลังใจ ให้แก่กัน” พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวในตอนท้าย