สำเร็จ!หมอจีนผ่าตัดเด็ก 5 ขวบที่เป็นโรคหัวใจ

0
449

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 มี.ค. 2017)  เด็กชายวัย 5 ขวบคนหนึ่งผู้ทุกข์ทรมานจากการป่วยเป็นโรคหัวใจที่ซับซ้อน ได้เข้ารับการผ่าตัดซ่อมแซมลิ้นหัวใจ ซึ่งกินเวลานานถึง 5 ชั่วโมง ในโรงพยาบาลประชาชนมณฑลจี๋หลิน
“ถือเป็นเคสที่พบได้ยากมาก เราไม่เคยเห็นเอกสารอ้างอิงใดๆ ที่ระบุข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยในลักษณะนี้มาก่อนเลย” จางเสวียฉินศัลยแพทย์กล่าว

เด็กชายคนนี้เกิดมาพร้อมกับลิ้นที่พองม้วนเป็นลูกคลื่น (Barlow’s syndrome) ซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะสมองขาดเลือด หรือภาวะหัวใจหยุดเต้น 

เขาเคยไปพบแพทย์ทั้งในกรุงปักกิ่งและมณฑลจี๋หลินมาแล้ว ซึ่งเสนอให้เขาเข้ารับการรักษาด้วยวิธีดั้งเดิม หรือเข้ารับการผ่าตัด แต่เมื่ออาการของเขาย่ำแย่ลง พ่อแม่จึงวิตกว่าเขาอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่ถึง 15 ปี ซึ่งเป็นอายุขั้นต่ำสุดสำหรับผู้ที่สามารถเข้ารับการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจได้

นายแพทย์จางกล่าวว่า เด็กชายผู้นี้ยังมี “หลอดเลือดดำพัลโมนารีกว่าครึ่งหนึ่งที่เชื่อมต่อกับปอดและหัวใจของเขาในรูปแบบที่ผิดปกติ ซึ่งทำให้การผ่าตัดกลายเป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง”

ขณะนี้ เด็กชายดังกล่าวมีอาการคงที่แล้ว เขาถูกส่งตัวไปยังหอพักของผู้ป่วยทั่วไป และจะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ภายในสัปดาห์หน้า และเข้าเรียนวิชาพละได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์จางกล่าวว่าการผ่าตัดยังไม่สามารถรักษาสภาพของเขาได้โดยสมบูรณ์ และลิ้นหัวใจที่ได้รับการซ่อมแซม สุดท้ายก็ยังต้องได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจอันใหม่

“ผมมั่นใจว่าเราจะค้นพบวิธีการรักษาใหม่ๆ ต่อไป ขณะที่ยาใหม่ๆ ก็ยังคงได้รับการพัฒนาขึ้นมาเช่นกัน” นายแพทย์จางกล่าว “แต่อย่างน้อย การผ่าตัดในครั้งนี้ก็จะช่วยพัฒนาชีวิตของเด็กชายคนนี้ และช่วยให้เขาได้มีโอกาสเติบโตเหมือนเด็กอื่นๆ”