​จีนสนับสนุนบริษัทจีนร่วมแข่งประมูลโครงการทางรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์

0
126

สำนักข่าวแห่งประเทศจีนรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นายเกิ่งส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในงานแถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งว่า ทางรถไฟความเร็วสูงมาเลเซีย-สิงคโปร์จะส่งเสริมการเชื่อมโยงติดต่อกันระหว่างภูมิภาค เป็นโครงการความร่วมมือที่สำคัญภายใต้กรอบของโครงการ “One belt, One road”

นายเกิ่งส่วงระบุว่า จีนชื่นชมท่าทีของนายเตียวชีเฮียน รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ที่มีต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสิงคโปร์ ซึ่งจีนเองก็ได้ให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์กับสิงคโปร์เช่นกัน โดยได้สร้างความสัมพันธ์ฉันหุ้นส่วนร่วมกันในทุกๆ ด้าน  ดำเนินความร่วมมืออย่างกว้างขวางบนพื้นฐานของการอยู่ร่วมกันอย่างเสมอภาคและอำนวยผลประโยชน์ให้แก่กัน 

เช้าวันที่ 27 กุมภาพันธ์ นายจางเกาลี่ รองนายกรัฐมนตรีจีนกับรองนายกรัฐมนตรีเตียวชีเฮียนได้ร่วมกันเป็นประธานการประชุมหลายครั้ง ประกอบไปด้วยการประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีจีน-สิงค์โปร์และการประชุมคณะมนตรีประสานงานโครงการความร่วมมือสามฉบับ เป็นต้น 

สองฝ่ายได้วางแผนการพัฒนาในขั้นตอนต่อไปเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือระหว่างสิงคโปร์กับเมืองซูโจว เทียนจินและฉงชิ่ง และเห็นพ้องต้องกันว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาของทั้งสองประเทศนั้นไปในทิศทางเดียวกัน  และมีศักยภาพที่สามารถพัฒนาได้อีกมากมาย เช่น การก่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน เทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารและการเงิน

ทั้งสองฝ่ายแสดงความเชื่อมั่นว่า ด้วยความพยายามร่วมกันของทั้งสองฝ่าย ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสิงคโปร์ที่ถือความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมเป็นหลักนั้นจะได้รับการพัฒนามากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างความผาสุกแก่ประชาชนทั้งสองประเทศและภูมิภาค

(ขอบคุณข่าวจาก China Face)