​สื่อมวลชนและนักวิชาการอาเซียนสนใจผลงานการพัฒนาและการประชุมสองสภาฯ ของจีน

0
156

ใกล้เปิดการประชุมสองสภาฯ ของจีนแล้ว ผลการพัฒนาและการประชุมสองสภาฯ (สภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน และสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน) ของจีนได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางจากสื่อมวลชนทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งสื่อมวลชนและนักวิชาการอาเซียนด้วย

นายเจิ้งหย่งเหนียน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเอเชียตะวันออกศึกษามหาวิทยาลัยห่งชาติสิงคโปร์เขียนบทความในหนังสือพิมพ์เหลียนเหอเจ่าเป้า (Lianhe Zaobao) ของสิงคโปร์ในหัวข้อ “ทำไมโลกฝากความหวังไว้ที่จีนในปี 2017” บทความนี้ระบุว่า เดือนมีนาคมนี้ จีนจะมีการประชุมสองสภาฯ เดือนพฤษภาคม จะมีการประชุมนานาชาติ “One belt,One Road” เดือนกันยายน จะมีการประชุมผู้นำกลุ่มบริกส์ที่เมืองเซี่ยเหมิน และในเดือนตุลาคมจะมีการประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศครั้งที่ 19 สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นที่สนใจของชาวโลก ขริงๆ แล้วเรื่องเกี่ยวกับกิจการภายในและนโยบายต่างประเทศของจีนล้วนเป็นประเด็นที่ชาวโลกสนใจ

นายบัมบัง ซูร์โยโน ประธานกองทุนหนานหยางอาเซียนของอินโดนีเซียเห็นว่า รูปแบบการพัฒนาของจีนได้รับความสนใจมากขึ้นจากชาวโลก ประเทศที่กำลังพัฒนาอื่นๆ น่าจะนำมาศึกษา รัฐบาลอินโดนีเซียต้องศึกษา

ประสบการณ์ของจีนในการช่วยเหลือผู้ยากจนที่มีเป้าหมายแม่นยำและแก้ปัญหาความยากจนจากต้นเหตุ

นายหงเฟิง ซีอีโอคลังสมองของไทยระบุว่า ปี 2016 ที่ผ่านมา กิจการต่างประเทศของจีนบังเกิดผลมากมาย และได้สร้างความสัมพันธ์ทางการเมืองกับประเทศอื่นๆ มากขึ้น ปัจจุบัน การพัฒนาของจีนกำลังเผชิญกับความท้าทายมากมาย บรรดาผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า จีนมีความสามารถที่จะรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ เมื่อจีนพัฒนามากขึ้นจะสามารถยกระดับการสร้างคุณูปการให้ทั่วโลกได้

(ขอบคุณข่าวจาก China Face)