จีนพัฒนาระบบการชำระเงินผ่านมือถืออย่างรวดเร็ว

0
117

หนังสือพิมพ์ People’s Daily รายงานว่า ระบบการชำระเงินผ่านมือถือกำลังเติบโตมาก โดยหลักการ “ไม่พกเงินสด ไม่พกบัตรเครดิต แค่มือถือเครื่องเดียวก็ใช้ได้ทั่วโลก” กำลังพัฒนา และด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของระบบชำระเงินผ่านมือถือ ภาพดังกล่าวนี้ก็สามารถกลายเป็นเรื่องจริงให้กับคนจีนได้ใช้ในชีวิตประจำวัน แม้ว่าในทิเบตซึ่งเป็นมณฑลที่อยู่ห่างไกลของจีน ตามหมู่บ้านที่นั่นก็สามารถมีสัญญาณการสื่อสารเคลื่อนที่เข้าถึงครอบคลุมทุกพื้นที่แล้ว ชาวเกษตรกรและชาวปศุสัตว์ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านหรือเขตเลี้ยงสัตว์ที่อยู่ห่างไกล ต่างก็ได้ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในการชำระเงินผ่านระบบมือถือเมื่อซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้จากสถิติแสดงให้เห็นว่า 86 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคชาวจีนมีความไว้วางใจในการชำระเงินผ่านระบบมือถือ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ เป็นอย่างมาก

การชำระเงินผ่านระบบนี้เป็นที่นิยมสำหรับคนจีน สืบเนื่องจากการบริการทางการเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ตที่มีความเจริญเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตามตัวเลขสถิติที่ประกาศโดยสมาคมชำระเงินแห่งประเทศจีนที่แสดงให้เห็นว่า ในแต่ละสัปดาห์ 60% ของผู้ใช้บริการใช้มือถือเคลื่อนที่ชำระเงิน

ในจำนวนนี้ ส่วนมากเป็นการชำระค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆ  ผู้เชี่ยวชาญบางท่านชี้ให้เห็นว่า การชำระเงินผ่านมือถือได้อำนวยความสะดวกอย่างมากต่อการพัฒนาของวิสาหกิจขนาดเล็ก เพราะไม่มีขั้นตอนและกฎเกณฑ์ที่ยุ่งยาก สามารถเร่งการหมุนเวียนของธุรกิจและปรับปรุงประสิทธิภาพการชำระเงิน

ขณะเดียวกัน มีแนวโน้มการพัฒนาไปยังชนบทด้วยดี สำหรับการชำระเงินผ่านระบบมือถือทั้งในเขตเมืองและชนบท นายยิน เจิ้งเทา รองผู้อำนวยการแผนกวิจัยกฎหมายกับการเงินของสถาบันวิทยาศาสตร์สังคมจีนชี้ว่า ในการชำระเงินผ่านบุคคลที่สาม ได้นำมาซึ่งการส่งเสริมการยกระดับการบริการของธนาคารผ่านอินเตอร์เน็ต   ลดต้นทุนทางธุรกรรมการจ่ายเงิน  ในขณะเดียวกันยังทำให้ร้านค้ามีพลังในการประกอบธุรกิจอีกด้วย

โดยตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา “การเงินทางอินเตอร์เน็ต” ได้ถูกให้ความสำคัญอยู่ในรายงานกิจการงานของรัฐบาลจีนติดต่อกันถึง 3 ปีแล้ว และมีรายงานว่า การแก้ไขปรับปรุงระบบการเงินทางอินเตอร์เน็ต  การควบคุมความเสี่ยง เป็นประเด็นสำคัญในช่วงการประชุมสองสภาจีนในปี 2017 นี้