​พาณิชย์เตรียมลุยตลาดเมืองรองจีน ดันยอดการค้าโต

0
102

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ในจีนทำแผนบุกเจาะตลาดเมืองรองในจีนเพิ่มมากขึ้น จากเดิมที่เน้นแต่การบุกเจาะตลาดเมืองหลัก ล่าสุดมีแผนที่จะเจาะตลาดจีนผ่านเมืองรอง คือ เมืองเทียนจิน และในเดือนพ.ค.2560 โดยจะนำคณะนักธุรกิจเดินทางไปเจรจาการค้าที่เมืองเทียนจินตามคำเชิญของรองผู้ว่าการมณฑล เพื่อหาลู่ทางในการขยายการค้า การลงทุน และเพิ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกันให้มากขึ้น

ทั้งนี้ เทียนจินเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีประชากรถึง 15.17 ล้านคน มีจีดีพีเติบโตเฉลี่ยปีละ 12% มีรายได้เฉลี่ยของประชาชนเพิ่มขึ้นปีละ 10% ขณะนี้รัฐบาลจีนได้จัดสรรงบประมาณกว่า 1.28 ล้านล้านบาท เพื่อปรับปรุงเส้นทางคมนาคมทางรถไฟระหว่างกรุงปักกิ่งกับเมืองเทียนจินจนถึงมณฑลเหอเป่ย ถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างขนาดยักษ์เพื่อสร้าง “ซูเปอร์ซิตี้” ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2573 และจำทำให้เทียนจินมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

“ปัจจุบัน เทียนจินได้เริ่มเปิดเส้นทางขบวนรถไฟตู้คอนเทรนเนอร์ระหว่างประเทศสายเทียนจิน-เมืองมอสโก ประเทศรัสเซีย และสายเทียนจิน-เมืองมินสค์ (Minsk) ประเทศเบลารุส ซึ่งนับเป็นการเชื่อมเส้นทางการขนส่งและการบริการให้สามารถขยายไปถึงพื้นที่ในทวีปยุโรป เป็นเส้นทางหลักในการเชื่อมการขนส่ง จากมหานครเทียนจินผ่านประเทศมองโกเลีย ประเทศรัสเซียและประเทศในยุโรปตะวันออก ซึ่งเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2559 ที่ผ่านมา รถไฟสายขนส่งเทียนจิน-เมืองมอสโกหรือสายจินโอวขบวนแรกได้เดินทางจากประเทศรัสเซียกลับมายังประเทศจีนเป็นครั้งแรก” นางอภิรดี กล่าว

สำหรับการค้าไทยกับเทียนจินในปัจจุบัน มีสถิติตั้งแต่ม.ค.-พ.ย.2559 มีมูลค่าการค้ารวมมูลค่า 3,095 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเทียนจินส่งออกสินค้ามายังไทยเป็นมูลค่า 2,369 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากไทยรวมมูลค่า 726 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าที่เทียนจินส่งออกมาไทย ได้แก่ เหล็กและเหล็กกล้า เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักร ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเหล็กและเหล็กกล้า สิ่งทอ ยานบกนอกจากรถที่เดินบนรางรถไฟหรือรางรถราง พลาสติก สารเคมีอินทรีย์ สารเคมีอนินทรีย์/สินแร่หายาก หัวรถจักร ชิ้นส่วนหัวรถจักรและอุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้อง อาหารปรุงแต่ง เกลือ/กำมะถัน/ดิน/หิน แก้วและเครื่องแก้ว  และอุปกรณ์และเครื่องอุปกรณ์ที่ใช้ในทางทัศนศาสตร์ต่างๆ และสินค้าที่เทียนจินนำเข้าจากไทย ได้แก่ เครื่องจักร พลาสติก ยาง เครื่องจักรไฟฟ้า น้ำมันเชื้อเพลิง ไม้ ผลิตภัณฑ์ของอุตสาหกรรมโม่สี อัลบูมิน/โมดิฟายด์สตาร์ช/กาว ปลาและอาหารทะเล เยื่อกระดาษ น้ำตาล กระดาษและกระดาษแข็ง เฟอร์นิเจอร์และเครื่องนอน และเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆ

ที่มา : www.prachachat.net