จีนค้านหนัก! กิจกรรมปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

0
141
จีนค้านหนัก! กิจกรรมปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค. 2017) ประเทศจีนได้ประกาศคัดค้านกิจกรรมการปล่อยขีปนาวุธของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ที่ละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและกระตุ้นให้ทุกฝ่ายยับยั้งการกระทำเช่นนี้

นายเกง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนได้กล่าวในงานแถลงข่าวประจำวันว่ามติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีข้อกำหนดที่ชัดเจนเกี่ยวกับเทคโนโลยีการปล่อยขีปนาวุธนำวิถีของเกาหลีเหนือ ซึ่งจีนเป็นปฏิปักษ์กับกิจกรรมเหล่านี้ ซึ่งขัดต่อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

อ้างอิงถึงการฝึกซ้อมร่วมกันที่ดำเนินการโดยสหรัฐอเมริกาและสาธารณรัฐเกาหลี (ROK) นายเกง กล่าวว่าภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรหลีกเลี่ยงการปลุกปั่นซึ่งกันและกัน และการทำให้ความตึงเครียดในภูมิภาครุนแรงยิ่งกว่าเดิม

นายอู่ต้าเหว่ย ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนด้านกิจการคาบสมุทรเกาหลี กล่าวว่าการฝึกซ้อมทางหทหารร่วมกันจะไม่ช่วยแก้ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี แต่อาจทำให้การเผชิญหน้ารุนแรงยิ่งขึ้นและทำให้สถานการณ์ยุ่งยากยิ่งขึ้นได้

นอกจากนี้ นายอู่ยังได้กล่าวย้ำว่าจีนไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD และเรียกร้องให้ทั้งสองประเทศให้ความสำคัญต่อความวิตกกังวลของจีน และจัดการกับปัญหานี้อย่างเหมาะสม