Tesla ปรับแผนระดมเงินกว่า 1 พันล้าน เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่

0
248

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 มี.ค. 2017) บริษัท เทสลา มอเตอร์ส ได้เปิดเผยถึงแผนการของบริษัทที่จะเสนอหุ้นสามัญมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในรูปแบบของหุ้นกู้แปลงสภาพ ภายในปี 2022 เพื่อเป็นทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น 3 ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้

Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองแพโลแอลโต ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย จะซื้อหุ้นสามัญในมูลค่า 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บริษัทเทสลาได้กล่าวยอมรับในแถลงข่าวว่า ข้อเสนอรวมทั้งหมดมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีจุดประสงค์เพื่อ “เสริมสร้างความสมดุลของงบดุลและลดความเสี่ยงใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการปรับขนาดธุรกิจอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลมาจากการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น 3 ”

ในปีที่แล้ว บริษัทเคยเปิดเผยว่าจะดำเนินการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่นี้เสร็จสิ้นภายในปลายปี 2017 และออกวางจำหน่ายในราคาประมาณ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าถูกลงกว่ารถยนต์รุ่น Model S ครึ่งหนึ่ง

แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทก็ได้ส่งจดหมายไปยังผู้ถือหุ้นของบริษัท พร้อมประกาศว่าจะเพิ่มงบประมาณจากเดิม 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนจะดำเนินการผลิตรถยนต์รุ่น 3 ในเดือนกรกฎาคม