ผลวิจัยออสเตรเลียชี้ กินผักมากเท่าไหร่ ก็เครียดน้อยลงเท่านั้น

0
203

เราทุกคนรู้ดีว่าการกินผักเป็นสิ่งที่ดีสำหรับร่างกาย แต่ผลการวิจัยครั้งใหม่ที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 มี.ค. 2017) จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ยังเผยคุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งของผัก คือสามารถช่วยลดความตึงเครียดให้คุณได้อีกด้วย

การวิจัยครั้งนี้ได้ทำการสำรวจข้อมูลของชาวออสเตรเลียจำนวน 60,000 คนที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป เกี่ยวกับปริมาณการบริโภคผักและผลไม้ ปัจจัยต่างๆ ในการดำรงชีวิต และระดับของความตึงเครียด ในสองช่วงเวลาที่ห่างกัน คือระหว่างปี 2006-2008 และในปี 2010

นักวิจัยได้วัดระดับความตึงเครียดของพวกเขา จากทฤษฎีของจิตวิทยา Kessler ที่แบ่งความตึงเครียดออกเป็น 10 ระดับตั้งแต่ความวิตกกังวลทั่วไป ไปจนถึงการเกิดภาวะซึมเศร้า อีกทั้งนำมาเปรียบเทียบกับปริมาณของผักและผลไม้ที่พวกเขาบริโภค

สถิติที่ออกมาชี้ให้เห็นว่า ผู้หญิงที่บริโภคผักและผลไม้ 5-7 ครั้งต่อวัน จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดความเครียดต่ำกว่าผู้หญิงที่บริโภคผักและผลไม้วันละ 0-1 ครั้งถึงร้อยละ 23 ส่วนการบริโภคผักในผู้ชายนั้น แม้ยิ่งบริโภคมากจะยิ่งช่วยลดความตึงเครียดได้มาก แต่ก็ไม่ได้ส่งผลมากเท่ากับในผู้หญิง

สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือการบริโภคผลไม้เพียงอย่างเดียว ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระดับความเครียดอย่างเห็นได้ชัดนัก โดยขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมการบริโภคผักถึงส่งผลต่อระดับความเครียด แต่บรรดานักวิจัยก็ได้วางแผนที่จะทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาอื่นๆ เพื่อทำความเข้าใจกลไกนี้” ดร. Melody Ding กล่าว

“อาจจะมีความแตกต่างทางชีวภาพที่เกิดขึ้นจริงระหว่างชายและหญิง หรือบางทีอาจเป็นเพราะผู้หญิงเป็นเพศที่สามารถรายงานเรื่องอาหารและระดับความเครียดของพวกเขาได้ดีกว่า?” ดร.กล่าวทิ้งท้าย