มอสโกพร้อมร่วมมือ หากตะวันตกไม่ขัดขวางการทำงานของรัสเซีย

0
78

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 มี.ค. 2017) กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียได้ประกาศว่า มอสโกพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับตะวันตก หากตะวันตกยุติความพยายามในการขัดขวางรัสเซีย

“รัสเซียเปิดกว้างในด้านการทำงาน รวมถึงพร้อมที่จะทำงานกับคณะทำงานใหม่ของสหรัฐอเมริกา หากการดำเนินงานร่วมกันนั้น มีการปฏิสัมพันธ์อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม อีกทั้งปราศจากความพยายามในการยับยั้งรัสเซีย ปราศจากการเข้าแทรกแซงกิจการภายใน และเปี่ยมไปด้วยความเคารพในผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน” กระทรวงประกาศ

มีความท้าทายหลายประการที่ประชาคมระหว่างประเทศเผชิญอยู่ รวมถึงภัยคุกคามจากการก่อการร้ายระหว่างประเทศที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า “จำเป็นจะต้องมีการแก้ไขสถานการณ์ปัจจุบันที่ผิดปกติ และหันหน้ากลับมาร่วมมือกัน”

กระทรวงยังได้กล่าวถึงความคาดหวังอีกว่า “ผลประโยชน์” ของพันธมิตรฝั่งตะวันตก จะทำให้พวกเขาตระหนักถึงความรับผิดชอบร่วมกันในการรักษาความมั่นคงเชิงกลยุทธ์ระดับโลก รวมทั้งยอมรับว่าการแก้ปัญหาระหว่างประเทศนั้นจะเกิดขึ้นได้จำเป็นต้องมีความพยายามร่วมกัน

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกาเป็นที่น่าจับตามองอย่างมาก นับตั้งแต่ชัยทรัมป์ได้รับเลือกมาเป็นประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้นำสูงสุดของทั้งสองประเทศต่างแสดงความตั้งใจที่จะสร้างความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างกรุงมอสโกและวอชิงตันยังไม่เคยเกิดขึ้น หลังจากทรัมป์เข้ารับตำแหน่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมา