​จีนขนย้ายโลมาหัวบาตรหลังเรียบข้ามมณฑล

0
290

เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กำลังจับโลมาหัวบาตรหลังเรียบจำนวน 4 ตัวที่บริเวณศูนย์ดูแลโลมาชั่วคราวในทะเลสาบผอหยางในพื้นที่ตำบลตูชาง มณฑลเจียงซี โดยจะย้ายโลมาเหล่านี้ไปยังเขตอนุรักษ์โลมาหัวบาตรหลังเรียบในเขื่อนจี๋เฉิงที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างมณฑลหูเป่ยและมณฑลหูหนาน

จากรายงาน ทะเลสาบผอหยางมีคุณภาพน้ำและสิ่งแวดล้อมที่ดี ทำให้มีโลมาหัวบาตรหลังเรียบอาศัยอยู่ที่นี่มากกว่า 450 ตัว ซึ่งแทบจะเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนโลมาพันธุ์นี้ในประเทศจีนในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา จีนได้เริ่มปฏิบัติงานตามแผนการอนุรักษ์โลมาหัวบาตรหลับเรียบประจำปี 2017 โดยได้จับโลมาชนิดนี้ขึ้นมาทั้งหมด 32 ตัว นำมาเลี้ยงไว้ในกรงตาข่าย 12 ตัวเป็นตัวผู้ 4 ตัวและตัวเมียอีก 8 และปล่อย 20 ตัวที่เหลือคืนสู่ทะเลสาบ โดยโลมา 12 ตัวนี้จะถูกส่งไปยังศูนย์อนุรักษ์ต่างๆเช่น ศุนย์อนุรักษ์เขื่อนจี๋เฉิง เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรโลมาหัวบาตรหลับเรียบให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โลมาหัวบาตรหลังเรียบที่ได้รับสมญานามให้เป็น “ทูตแห่งรอยยิ้ม” เพราะใบหน้าของมันเหมือนกำลังยิ้มอยู่เสมอนี้ พบได้ในบริเวณตอนล่างของแม่น้ำแยงซี พวกมันถูกกำหนดให้เป็นเป็นสัตว์สงวนระดับ 2 ของจีน เพราะปัจจุบันมีประชากรเหลือเพียงแค่ประมาณ 1,000 กว่าตัวเท่านั้นอีกทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะลดลงเรื่อยๆ อีกด้วย