DTAC ร่วมรณรงค์ STOP Cyberbullying

0
664

คุณอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์  ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค  เป็นวิทยากรพิเศษพูดคุยกับนักศึกษานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ในรายวิชา “รู้เท่าสื่อ” ของ ดร.ชนัญสรา อรนพ ณ อยุธยา ภายใต้หัวข้อการบรรยายว่า “บริหารและรับมือสื่ออย่างเท่าทัน” ซึ่งมีทั้งเรื่องความท้าทายของคนเรียนนิเทศศาสตร์ การใช้สื่อเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม  และมาชวนนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ คิดหาไอเดียรณรงค์ STOP Cyberbullying เพื่อสร้างสังคมออนไลน์ที่สร้างสรรค์ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2560 ณ อาคาร 8 ชั้น 7 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์

การทำสิ่งที่เรียกว่า Cyberbullying หรือการรังแกกันบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อ สุขภาพจิต และถือเป็นภัยจากสังคมออนไลน์ ปัจจุบันมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลกจึงร่วมกันจัดงานในวัน Stop Cyberbullying Day ซึ่งวันนี้มีการจัดงานเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2012 โดยจะถือเอาวันศุกร์ที่สามของเดือนมิถุนายน ของทุกปี เป็นวันรณรงค์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ให้คนตระหนักและสร้างความเข้าใจ ป้องกันไม่ให้เกิดผู้กระทำและสร้างภูมิคุ้มกันให้ผู้ที่อาจตกเป็นเหยื่อของ Cyberbullying โดยจะมีการใช้ Hashtag ว่า #StopCyberbullying

Cyberbullying คือการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือหรือช่องทางเพื่อก่อให้เกิดการคุกคาม ล่อลวงและการกลั่นแกล้งบนโลกอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถเป็นทั้งผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ

สถิติที่น่าสนใจของ Cyberbully

  • 75% คือ อัตราการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ของกลุ่มที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุดคือ เด็กและเยาวชน อายุ 5 -28 ปี และใช้อินเทอร์เน็ตมากที่สุดถึง เกือบ 8 ชม.ต่อวัน (ที่มา ผลสำรวจจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์)
  • 80% ของเด็กและเยาวชนไทย เจอภัยคุกคาม ล่อลวงและการกลั่นแกล้งโรงเรียนและบนโลกอินเทอร์เน็ต และเป็นอันดับต้นๆของเอเชีย (ที่มา www.nobullying.com)
  • 28% ของเด็กไทย มองว่า Cyberbullying เป็นเรื่องปกติ
  • 39% ของเด็กไทย มองว่า Cyberbullying เป็นเรื่องสนุก
  • และกว่า 59% ของเด็กไทยบอกว่า “เคยเป็นส่วนหนึ่งใน Cyberbullying”
อ.กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ DPU มอบของที่ระลึกให้วิทยากร

ข้อมูลเพิ่มเติม

https://www.dtac.co.th/pressroom/news/stop-cyber-bullying.html

https://en.wikipedia.org/wiki/Stop_Cyberbullying_Day