สัมภาษณ์ชาวไทยในประเทศเยอรมนี

0
161

คุณสากล  ทองเกลี้ยง หรือ  คุณจู  ถือเป็นนักธุรกิจไทย ที่เริ่มเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศเยอรมนีตั้งแต่หลายสิบปีก่อน โดยในตอนนั้นจุดเริ่มต้น มาจากการเริ่มค้าขายกับประเทศโปแลนด์ หลังจากนั้นจึงได้เริ่มบุกเบิกเข้ามาพยายามติดต่อหาลู่ทางค้าขายในประเทศเยอรมนี ในปัจจุบันนี้ คุณจู ก็ได้ทำการค้าสินค้าหลากหลายชนิด ตั้งแต่อาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง เสื้อผ้า และเครื่องสำอาง เป็นต้น

วันนี้เราจึงขอมาฟัง มุมมองเกี่ยวกับตลาดการค้าของประเทศเยอรมนีในทัศนคติของนักธุรกิจไทยที่ประสบความสำเร็จในตลาดยุโรปตะวันออก คุณจู่เล่าย้อนให้ฟังว่า เบื้องต้นในตอนที่ยังเป็นมีทั้งฝั่งตะวันตก และ ฝั่งตะวันออกนั้น การค้าขายและสถานการณ์ต่างๆ ค่อนข้างผันผวนมากไม่มีอะไรที่แน่นอน ปัจจัยทุกๆอย่าง อาทิ สถานการณ์การเมือง อัตราแลกเปลี่ยน มีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา  การทำธุรกิจช่วงนั้นเป็นอะไรที่ยากลำบากมาก แต่ขณะเดียวกัน โอกาสทางการตลาดนั้นมีสูงมากจนเหลือเชื่อ เรียกได้ว่า “ไม่ว่าอะไรอะไรก็ขายได้” ในตอนนั้นความต้องการสินค้าอุปโภคบริโภคเรียกว่า “ไม่มีขีดจำกัด”

ปัญหาหลักๆ ในขณะนั้นก็คือ การจะนำเงินนั้นส่งออกมานอกประเทศ เพื่อหมุนเวียนทางการค้า

ในส่วนของการทำธุรกิจในประเทศเยอรมนีนั้นต้องมีพันธมิตร คู่ค้า มิตรสหายที่ต้องไว้ใจได้ มีคุณธรรม จุดนี้คุณจู มองว่าคือกุญแจสำคัญไปสู่ความสำเร็จ รวมไปถึงวิธีป้องการไม่ให้เขามาโกงเราก็คือกุญแจสำคัญไปสู่ความสำเร็จด้วยเช่นกัน

คุณจูได้กล่าวถึงการทำธุรกิจในประเทศเยอรมนียุคนั้นว่า มีความสำคัญอยู่ที่ว่า “คุณรู้จักใคร และ คนที่คุณรู้จักมีตำแหน่งอะไร”

ดังนั้นการหาหุ้นส่วนทางธุรกิจ (Business Partner) ที่ดีและเชื่อถือได้จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ต้องมีการระบุส่วนแบ่งที่ชัดเจน หน้าที่ที่ชัดเจน ระหว่างหุ้นส่วนทางการค้า  การจดทะเบียนบริษัทต้องชัดเจน เพื่อรับประกันส่วนแบ่งที่แต่ละฝ่ายต้องได้คืน อันจะนำไปสู่การเพิ่มระดับความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างแต่ละฝ่าย

คุณจูมองว่าถึงแม้ปัจจุบันจะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นในตลาดอย่างต่อเนื่อง แต่การเริ่มธุรกิจใหม่ก็ยังสามารถทำได้ ขอเพียงแค่ตัดความกลัวของตัวเอง แล้วหาผู้สนับสนุนที่ดี โรงงานที่สามารถรองรับกำลังการผลิตที่ต้องการ และระบบการขนส่ง (Logistics) ที่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจ การค้าในประเทศเยอรมนีประสบความสำเร็จได้

 

 

 

หลักการบริหาร ที่มีในใจของคุณจู ตลอดมาคือ    ต้องมุ่งมั่น  ตั้งใจจริงกับการทำงานยิ่งถ้าประสบความสำเร็จแล้วก็ต้องช่วยคนอื่นด้วย เพราะถ้ากว่าที่เราจะมาถึงวันนี้ได้นั้นเราก็ต้องลองผิดลองถูกมาเยอะ อย่าหวงในวิชาความรู้

สัมภาษณ์โดย  วิภาวี บุญมากุล – คุณัญญา ฤทธิพงษ์ คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์