สถานทูตจีนออกเตือนนักท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์

0
97

เนื่องจากวันที่ 13-15 เมษายนเป็นวันสงกรานต์ อีกทั้งยังเป็นเทศกาลที่สำคัญและโดดเด่นสำหรับชาวไทย โดยผู้คนจะออกมารดน้ำดำหัว เล่นน้ำ ร้องเพลง และเต้นรำ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ทุกคนฉลองเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างมีความสุขและปลอดภัย ทางสถานทูตจีนประจำประเทศไทยจึงได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยวชาวจีนไว้ดังนี้

1. เล่นน้ำอย่างมีสุขและรู้กาลเทศะ

เนื่องจากถนนข้าวสารเป็นทางผ่านของประชาชนชาวไทยที่ต้องการไปแสดงความไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ดังนั้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถนนข้าวสารจะงดกิจกรรมรื่นเริง

ส่วนการเข้าร่วมกิจกรรมฉลองเทศกาลสงกรานต์นั้น ห้ามใช้น้ำสกปรกหรือน้ำร้อนในการเล่นน้ำ ตลอดจนปืนฉีดน้ำที่แรงน้ำดันสูง อีกทั้งห้ามสาดน้ำใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้สื่อข่าวหรือช่างภาพที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ รวมถึงคนชรา คนท้อง เด็กเล็ก คนป่วย นอกจากนี้ดูแลของมีค่าของตนเองไว้ให้ดีด้วย

2. ให้รวมกลุ่มกันไว้

นักท่องเที่ยวควรศึกษาค่าใช้จ่ายของตนเองระหว่างการท่องเที่ยว ควรถามบริษัททัวร์ให้เข้าใจก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดปัญหาใดๆ หากว่าเกิดปัญหาใดๆให้โทรหาตำรวจท่องเที่ยวของไทยที่เบอร์ 1155

3. ลงเล่นน้ำอย่างระมัดระวัง

ห้ามลงเล่นน้ำในสระน้ำที่ไกลจากสายตาของคนอื่น หากลงเล่นน้ำในทะเล ให้ระวังคลื่มลมแรงหรือสังเกตธงแดงที่ปักไว้เตือนด้วย ส่วนการดำน้ำหรือเล่นเซิร์ฟก็ให้ระมัดระวังตัวด้วย

4. เดินทางปลอดภัย

การจราจรโดยรถยนต์นั้น คนขับอยู่ด้านขวา ผู้โดยสารอยู่ด้านซ้าย เวลาข้ามถนนก็ให้ดูทางขวาก่อน มั่นใจว่าปลอดภัยแล้วจึงข้ามได้ ช่วงรุ่งเช้าเป็นช่วงเวลาเกิดอุบัติเหตุบ่อยที่สุด เพราะรถสัญจรด้วยความเร็วค่อนข้างสูง อีกทั้งห้ามเดินเพ่นพ่านไปไหนช่วงกลางดึกหรือรุ่งเช้า นอกจากนี้หากนั่งรถตุ๊กตุ๊กให้สอบถามราคาให้ดีก่อนจึงค่อยขึ้นได้ ส่วนรถแท๊กซี่ก็ต้องคิดราคาตามมิเตอร์เท่านั้น

5. คิดให้ดีก่อนค่อยซื้อของ

หากจะซื้อของมีค่า ให้ซื้อที่ห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าปลอดภาษีที่ถูกต้องถามกฎหมาย ต้องมีใบเสร็จรับเงิน หากว่าราคาสูงเกินจริง ให้โทรขอความช่วยเหลือเบอร์ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวของไทยได้ที่เบอร์ 02-356-0650