สหรัฐฯ เตรียมประกาศคว่ำบาตรซีเรียครั้งใหม่

0
72

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (7 เม.ย. 2017) สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศว่าถึงการจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อซีเรีย หลังจากที่รัฐบาลซีเรียได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ใช้อาวุธเคมีในช่วงต้นสัปดาห์นี้

“เราจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมเกี่ยวกับซีเรีย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราที่จะยุติการดำเนินกิจกรรมประเภทนี้” นายมนูชิน กล่าวในการบรรยายสรุป ขณะที่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

“เรามองว่าการคว่ำบาตรถือเป็นเครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่ง” นายมนูชินกล่าว “การคว่ำบาตรเหล่านี้มีความสำคัญมากและเราจะใช้มาตรการนี้เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด”

ในคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขีปนาวุธโทมาฮอว์กจำนวนทั้งหมด 59 ลูกได้ถูกปล่อยออกจากUSS Porter เรือพิฆาตของสหรัฐอเมริกา ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก โดยมีอากาศยาน โรงเก็บอากาศยาน จุดเชื้อเพลิง ระบบป้องกันทางอากาศ และเรดาร์ ที่ตกเป็นเป้าหมายในการโจมตี

การโจมตีดังกล่าว ได้รับคำสั่งมาจาก โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่อเมริกาโจมตีกองทัพของ บาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย หลังจากที่วิกฤติซีเรียได้เริ่มขึ้นเมื่อ 6 ปีก่อน

เร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังได้ประกาศอีกว่าการดำเนินการต่อไปในอนาคต จะเป็นไปตามการตอบโต้ของซีเรีย

ขณะเดียวกันรัฐบาลของรัสเซียก็ได้ออกมาประณามการโจมตีโดยใช้ขีปนาวุธของสหรัฐอเมริกาในฐานทัพอากาศซีเรีย โดยกล่าวว่าการเคลื่อนไหวของวอชิงตันครั้งนี้ถือเป็น “การรุกรานรัฐอธิปไตยอันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ”