เหตุใดคนจีนจำนวนมากจึงอยากหันหลังให้กับ มหานครอย่างปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจวและเซินเจิ้น?

0
311

แม้ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจวและเซินเจิ้นจะเป็นมหานครและเมืองเศรษฐกิจสำคัญของแดนมังกร แต่ก็มีชาวจีนจำนวนไม่น้อยที่อยากจะไปให้พ้นๆ จากเมืองเหล่านี้ ปัจจัยสำคัญมาจากกฎหมายด้านการซื้อบ้านที่ทำให้คนต่างถิ่นซื้อบ้านยาก และราคาบ้านที่สูงลิ่ว สิ่งเหล่านี้เป็นแรงกดดันที่มีผลโดยตรงต่อชาวจีนวัยหนุ่มสาวในเมืองใหญ่ และมีแน้วโน้มว่าจะรุนแรงมากขึ้นในทุกๆ วัน

ในขณะเดียวกัน เมืองใหญ่ระดับ 1.5 และระดับ 2 อย่างเช่น เฉิงตู ฉงชิ่ง หางโจว หนานจิง ซีอัน ฯลฯ ของจีนกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว บวกกับความคิดถึงบ้านเกิด ทำให้หนุ่มสาววัยทำงานจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะโบกมืออำลาเมืองใหญ่แล้วไปใช้ชีวิตในเมืองที่เล็กกว่าเพื่อลดแรงกดดันเหล่านี้

ผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ The China Youth Daily พบว่าในบรรดาผู้ที่ถูกสัมภาษณ์จำนวน 2,000 คน ซึ่งเป็นผู้ที่กำลังทำงานและเรียนหนังสืออยู่ในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจวและเซินเจิ้น มีคนที่เคยหนีและกำลังวางแผนจะหนีออกจากสี่เมืองใหญ่ดังกล่าวมากถึงร้อยละ 71.0 โดยผู้ที่มีบ้านเกิดอยู่ในเมืองที่เทียบเท่ากับระดับอำเภอและผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในตอนกลางของประเทศเป็นกลุ่มคนที่อยากจะหันหลังให้สี่มหานครนี้มากที่สุด

ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้พวกเขาเหล่านี้อยากเดินจากไปมากที่สุดก็คือราคาที่อยู่อาศัยที่แพงลิ่ว โดยปัจจัยนี้มีสัดส่วนถึงร้อยละ 64.4 และเมืองที่คนเหล่านี้สนใจจะไปใช้ชีวิตอยู่มากที่ร้อยละ 46.7 คือเมืองเอกของมณฑลต่างๆหรือเทศบาลเมืองที่ขึ้นตรงกับรัฐบาลกลาง อย่างไรก็ดี ร้อยละ 32.4 ของผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ที่เคยย้ายออกไปจากเมืองใหญ่ในข้างต้นและย้อนกลับมาใหม่อีกครั้ง