“ไป่ตู้” ใช้เทคโนโลยีช่วยตามหาเด็กที่ถูกลักพาตัวไป 27 ปีได้สำเร็จ!

0
79

ไป่ตู้ (Baidu) เว็บไซต์ค้นหาข้อมูลรายใหญ่ของประเทศจีน ได้ประกาศถึงความสำเร็จในการใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อช่วยค้นหาชายหนุ่มคนหนึ่งที่พลัดพรากจากครอบครัวไปถึง 27 ปี ในวันพุธที่ผ่านมา (12 เม.ย. 2017)

โดยไป่ตู้ได้ดำเนินงานร่วมกันเว็บไซต์ baobeihuijia.com องค์กรการกุศลที่ทำงานเพื่อช่วยให้เด็กที่หายตัวไปและครอบครัวได้กลับมาพบกันอีกครั้ง พวกเขาได้ใช้โปรแกรมการจดจำใบหน้าข้ามวัยเพื่อวิเคราะห์ภาพเด็กที่ถูกลักพาตัวไป โดยนำภาพที่เหยื่อเป็นผู้อัปโหลดและภาพที่ครอบครัวอัพโหลดมาเปรียบเทียบกัน

นายฟู่กุ้ย วัย 33 ปี เกิดที่เทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ได้ถูกลักพาตัวไปในปี 1990 หลังจากนั้นเขาก็ได้ถูกส่งตัวไปยังมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน เขาได้เข้ามาลงทะเบียนไว้กับ baobeihuijia.com ในปี 2009 และครอบครัวผู้ให้กำเนิดเขาก็เข้ามาลงทะเบียนไว้ในเว็บเดียวกัน ในช่วงต้นปี 2017

โปรแกรมการจดจำใบหน้าของ Baidu สามารถค้นหาภาพใบหน้าของเด็กชายที่ใกล้เคียงกันได้ไม่กี่คน และภายหลังจากที่ได้ทำการทดสอบ DNA ผลลัพธ์ก็ออกมาว่าทั้งคู่นั้นเป็นคนเดียวกันจริง

Baidu มีภาพตัวอย่างใบหน้าผู้คนประมาณ 200 ล้านภาพที่ถูกนำมาใช้เพื่อพัฒนาความไวและความแม่นยำของโปรแกรมจดจำใบหน้า ซึ่งทดสอบแล้วว่ามีความแม่นยำอยู่ที่มากกว่าร้อยละ 99

โรบิน หลี่ ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Baidu ซึ่งทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติจีน ยังได้เสนอให้มีการใช้ระบบ AI เช่นนี้สำหรับช่วยตามหาเด็กที่หายไป พร้อมทั้งแนะนำว่าควรจะมีการสร้างฐานข้อมูลกลางเพื่อเก็บข้อมูลของเด็กที่หายตัวไปอีกด้วย

(จากภาพซ้ายคือภาพ ด.ช.ฟู่กุ้ย 4 ขวบ ภาพขวาคือภาพ ด.ช.ฟู่กุ้ย 10 ขวบ ขอบคุณภาพจาก baobeihuijia.com)