หวายเทียมแบรนด์ไทย…โกอินเตอร์

0
2110

ด้วยความที่เป็นมืออาชีพวงการเฟอร์นิเจอร์แบบแฮนด์เมดมานานหลายเจนเนเรชั่น และเล็งเห็นว่าวัสดุทดแทนอย่างเส้นหวายเทียมนั้น สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากกว่าที่คิด ทั้งยังทนทานและมีราคาเบา ๆ แบบแตะต้องได้ จึงทำให้เจเนอเรชั่นที่ 3 ของ บริษัท จรัสศิลป์ เดคคอเรชั่น จำกัด อย่างคุณจักรพงษ์ ทองภูสวรรค์ หรือคุณไปป์ กรรมการผู้จัดการ หันมาบุกเบิกและผลิตเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมจนกลายเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์หวายเทียมชั้นนำเบอร์ต้นๆของประเทศไทย

จากจุดเริ่มต้นธุรกิจผลิตเฟอร์นิเจอร์ไม้ของผู้บุกเบิกรุ่นอากง เทียนจิว แซ่ภู่ โดยรับงานไม้ทุกอย่างตั้งแต่สร้างบนทรงไทยแบบเข้าลิ้นไม่ใช้ตะปู จนถึงงานประตู วงกบ โดยมีหน้าร้านตั๊กชินอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ก่อนที่ทายาทรุ่นถัดมาจะขยายสาขามาเปิดที่ย่านถนนสายไม้อย่างบางโพ ที่ยังคงสานต่องานไม้จากรุ่นพ่อ

“หลายคนอาจคิดว่าหวายดูเชย แต่ความจริงแล้ววันนี้เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหวายเทียมนั้น บ่งบอกถึงความมีรสนิยม และเทรนดี้ เพราะรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมนั้นไม่ได้เชย และมีการพัฒนารูปแบบไปมากกว่าที่หลายคนคิด” ด้วยความพิถีพิถันและต้องการให้สินค้ามีคุณภาพดีที่สุด เฟอร์นิเจอร์หวายเทียมของไอวี่จึงเลือกที่จะใช้หวายเทียมคุณภาพดีระดับโลก มาใช้ผลิตสินค้าทั้งหมด โดยในส่วนของโครงนั้นจะใช้อะลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบา สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายทั้งยังตัดปัญหาเรื่องสนิมไปได้อีกด้วย

ส่วนเรื่องการดีไซน์ชิ้นงานนั้นเป็นส่วนที่บริษัทให้ความสำคัญมากที่สุด โดยจะเปิดโอกาสให้นักออกแบบทีมงานของเราได้เดินทางไปศึกษาเก็บเกี่ยวพัฒนาประสบการณ์ในต่างประเทศ เพื่อนำมาพัฒนารูปแบบของสินค้าให้หลากหลาย โดยเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมที่ดูเบาเคลื่อนย้ายง่ายนี้ มีความคงทนแข็งแรงมากกว่าที่เห็น และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตกแต่งพื้นที่ภายนอกอาคาร เพราะเส้นหวายคุณภาพดีที่เลือกใช้นี้นอกจากจะทนแดดทนฝนได้ดีแล้ว ยังทำความสะอาดง่ายกว่าที่คิดเพียงแค่การเช็ดทำความสะอาดหรือเพียงแค่ฉีดน้ำล้างฝุ่นออกเท่านั้น โดยอายุการใช้งานในพื้นที่ภายนอกอาคารเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 7 ปี ขณะที่การใช้งานภายในอาคารนั้นบวกเพิ่มไปได้อีกเท่าตัว

นอกจากนี้บริษัทยังให้ความสำคัญกับเรื่องบริการหลังการขายเป็นอันดับต้น ๆ ด้วยเช่นกัน “ถ้าหากลูกค้ามีปัญหาเราก็มีบริการหลังการขายที่พร้อมจะไปให้บริการลูกค้าถึงที่ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเคลื่อนย้ายเพื่อนำมาเข้าซ่อม ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของเรา ส่วนในเรื่องของราคานั้นหากเทียบกับคู่แข่งบริษัทใหญ่ ๆ ราคาของเราจะถูกกว่า ขณะที่คุณภาพไม่ด้อยไปกว่ากัน”

ปัจจุบันไอวี่นอกจากจะมีโชว์รูมที่ย่านประเวศแล้ว จะเน้นการขายผ่านทีมงานการตลาดและเซลส์ รวมทั้งการออกงานอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อสร้างความรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์เพิ่มมากขึ้น ขณะที่การขายตลาดไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียนอย่างเป็นทางการนั้นยังคงอยู่ระหว่างการศึกษาวิจัยตลาดในประเทศต่าง ๆ โดยปัจจุบันมีกลุ่มลูกค้าหลักอย่างโครงการและโรงแรมหรูระดับ 6 ดาว “ไทยจะได้เปรียบในเรื่องของงานฝีมือ เพราะเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบแล้ว หากเป็นชิ้นงานที่ต้องการความประณีตและใส่ใจในรายละเอียดในขั้นตอนของการผลิต ฝีมือของคนไทยยังถือว่าอยู่ในอันดับหนึ่ง ประเทศอื่น ๆ จะพัฒนามาให้ทัดเทียมได้ยาก” ขณะที่ตลาดเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมปัจจุบัน มีสินค้าที่ผลิตแบบโรงงานเข้ามาจัดจำหน่ายในซูเปอร์สโตร์ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมักจะจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งแน่นอนว่ามีคุณภาพด้อยกว่างานแฮนด์เมด โดยเฉพาะคุณภาพวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตก็แพ้ขาดแน่นอนแต่ต้น แบรนด์ไทยจึงต้องหันมาเน้นที่คุณภาพกับดีไซน์เป็นหลักเพื่อให้พร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นอกจากเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมดีไซน์สุดชิคแบรนด์ไอวี่แล้ว ล่าสุดยังได้เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์หวายเทียมระดับพรีเมียมภายใต้แบรนด์ IVY Gold ตามมา โดยเน้นรูปแบบที่หรูหราขึ้นมาอีกระดับ เน้นกลุ่มโรงแรม 5 ดาวที่ต้องการเฟอร์นิเจอร์เอาท์ดอร์ เน้นการใช้งานและต้องสวยงามเพื่อสอดคล้องต่อการยกระดับตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเกรดพรีเมียมที่มายังประเทศไทยมากขึ้น

 

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.facebook.com/Ivydecor  และ www.ivydecor.com