จีนเปิดตัว “กรีนการ์ด” ใหม่ ไฉไลกว่าเดิม!

0
248

ประเทศจีนได้เริ่มปรับเปลี่ยนกฎระเบียบบางข้อเกี่ยวกับการพำนักอยู่ในประเทศถาวรสำหรับชาวต่างชาติ โดยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ (MPS) ของจีนได้ประกาศว่า “บัตรประจำตัวผู้พำนักถาวรของชาวต่างชาติ” จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “บัตรประชาชนผู้อยู่อาศัยถาวรของคนต่างด้าว”

นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงสำคัญก็คือจากบัตรรุ่นเก่าที่ไม่สามารถอ่านข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ ซึ่งกลายเป็นปัญหาอยู่บ่อยครั้งสำหรับชาวต่างชาติในการยืนยันตัวตน ได้เปลี่ยนมาสู่บัตรที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับบัตรประจำตัวประชาชนของชาวจีน ที่มีชิพบันทึกข้อมูลของผู้ถือบัตรฝังอยู่ ทำให้บัตรนี้สามารถใช้ได้กับเครื่องอ่านข้อมูลของระบบรถไฟ สายการบิน หน่วยงานประกัน โรงแรม และธนาคาร

โจนาธาน ชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนมานานกว่า 20 ปีแล้ว และได้รับกรีนการ์ดของจีนเมื่อ 3 ปีก่อนกล่าวว่า “บัตรนี้ทำให้ทุกอย่างกลายเป็นเรื่องที่ง่ายดายยิ่งขึ้น”

“สิ่งที่ยังติดขัดอยู่ก็คือ มีชาวต่างชาติเพียงไม่กี่คนที่ได้รับบัตรนี้ และเจ้าหน้าที่หลายคนก็ยังไม่รู้ว่าจะจัดการกับปัญหานี้อย่างไร” เขายอมรับ “ซึ่งผมหวังว่าพนักงานทั้งภาครัฐและภาคบริการจะสามารถจัดการเรื่องนี้ได้โดยเร็ว”

ชาวต่างชาติสามารถยื่นขอบัตรประจำตัวใบใหม่ได้ที่เจ้าหน้าที่ทะเบียนเดิม และหากยังไม่สะดวกไปยื่นเรื่อง ก็ยังสามารถใช้บัตรเก่าได้จนกว่าจะถึงวันหมดอายุ