ทำไมต้องเฝ้าร้าน? นศ.จีนเปิดร้านดอกไม้บริการตัวเองแห่งแรกในปักกิ่ง

0
318

เมื่อเร็วๆ นี้ สื่อจีนได้รายงานข่าวร้านดอกไม้แห่งหนึ่งที่ไม่มีพนักงานคอยให้บริการ แต่กลับได้รับความนิยมอย่างมากจากลูกค้าวัยหนุ่มสาว ซึ่งมีเจ้าของร้านเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

นายหวัง เจ้าของร้านวัยหนุ่มผู้คิดต่างจากร้านค้าอื่นๆ ได้ตัดสินใจเปิดร้านดอกไม้บริการตนเองแห่งแรกเช่นนี้ เพื่อให้ผู้คนสามารถเลือกซื้อดอกไม้และชำระเงินได้เองผ่านระบบการชำระเงินผ่านมือถือ เช่น WeChat และ Alipay

นายหวังเกิดในปี 1995 และเป็นนักอ่านนิยายตัวยง เขาบอกว่าสาเหตุในการทำธุรกิจสตาร์ทอัพของเขา คือเขาคิดว่ามันไม่ต้องใช้เวลาเยอะ แต่ผลที่ออกมากลับกลายเป็นว่า “ผู้คนมาร้านดอกไม้ตลอดเวลา” เขากล่าว “ผมไม่สามารถมีสมาธิกับการอ่านหนังสือของผมได้เลย เมื่อผมต้องให้บริการลูกค้า” ดังนั้น หลังจากที่เขาได้ทำการวิจัยตลาด นายหวังจึงได้เปิดร้านดอกไม้แบบบริการตนเองขึ้นมา

ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบการจับจ่ายซื้อของในสภาพแวดล้อมที่เป็นอิสระ และเกลียดการเสนอโปรโมชันจากพนักงานขาย เขายังกล่าวเสริมอีกว่า ลูกค้าสามารถถามคำถามเกี่ยวกับประเภทและชื่อของดอกไม้ผ่านแอพพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้

แม้ว่าจะไม่มีเจ้าของร้าน แต่ลักษณะร้านแบบนี้ก็ดึงดูดลูกค้าวัยหนุ่มสาวจำนวนมาก และประสบความสำเร็จอย่างน้อยก็ในตอนนี้ นอกจากนี้ นายหวังยังกล่าวอีกว่า ถึงแม้เขาจะไม่ได้เข้าไปขายดอกไม้ในร้านด้วยตัวเอง แต่เขาก็แวะเข้าไปที่ร้านทุกวันในช่วงพัก

“นี่เป็นธุรกิจที่มีการลงทุนในระดับเล็ก ซึ่งจะไม่เกิดความสูญเสียเป็นมูลค่ามหาศาล หากเกิดการลักทรัพย์ขึ้น” เขายังกล่าวเสริมอีกว่าเขาไว้ใจลูกค้าของเขา