เชื่อหรือไม่ว่าจีนก็เคยเป็นประเทศขาดแคลนน้ำมันมาก่อน!

0
71

ในปัจจุบัน สามารถพบปิโตรเคมีได้ทุกแห่งในจีน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยาก เนื่องจากเมื่อ 60 ปีก่อนในกรุงปักกิ่งนั้น ขนาดเครื่องบินของกองทัพอากาศจีนยังต้องเติมแอลกอฮอล์บริสุทธิ์เพื่อเป็นเชื้อเพลิง ในช่วงนั้นจีนจึงนับว่าขาดแคลนปิโตรเคมีเป็นอย่างมาก ในปี 1949 ที่มีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน มีบ่อน้ำมันเพียงแค่สามแห่งในจีน โดยมีการผลิตน้ำมันดิบ 120,000 ตันต่อปี
เฉินเสี่ยวโป บรรณาธิการซินหัวกล่าวว่า หลังจากพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างชาติมาใช้เป็นเวลานานแล้ว หวางปิงเฉิง ที่เพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัยเมื่อปี 1951ได้เดินทางไปซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อเสาะหาน้ำมัน ในปี1955 ก็เริ่มมีการขุดบ่อน้ำมันเป็นแห่งแรกในซินเจียง แต่เมื่อมีการขุดลงไปใต้ดินราว 300 เมตร ก็เกิดลมแรงขึ้น ดังนั้นน้ำมันและก๊าซพร้อมหินจำนวนมากก็ระเบิดขึ้นมาจากบ่อน้ำมัน ขณะนั้นไม่มีคนงานคนใดที่สวมใส่หน้ากากหรือใส่ชุดกันไฟ จึงได้แต่สาดน้ำและโคลนลงไปในบ่อน้ำมันเพื่อดับไฟ หลังจากนั้นก็ดำเนินการขุดบ่อน้ำมันต่อ โดยมีมาตรการป้องกันภัยอันตรายต่างๆ


ต่อมาในวันที่ 29 ต.ค. 1955 ทีมงานก็สามารถขุดน้ำมันและทองคำได้จากบ่อดังกล่าว ซึ่งบ่อน้ำมันแห่งนี้ได้กลายเป็นบ่อน้ำมันแห่งใหญ่เป็นแห่งแรกของจีนที่ชื่อ “Karamay” ในช่วงนั้นจีนที่ทั่วโลกรู้จักว่าเป็นประเทศที่ขาดแคลนน้ำมันนั้นก็เริ่มกลายเป็นประเทศที่ร่ำรวยน้ำมันแห่งหนึ่ง