คณะผู้แทนโสมแดงเยือนอาหรับ ไม่สนถูกคว่ำบาตร

0
67

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 เม.ย. 2017) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) ได้ส่งคณะทูตเดินทางไปเยือนกลุ่มประเทศอาหรับ แม้จะถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติเพราะดำเนินการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์

สำนักข่าวกลางแห่งเกาหลี (KCNA) รายงานว่ารองนายกรัฐมนตรีของและคณะผู้แทนเกาหลีเหนือได้ออกเดินทางมาเยือนกลุ่มประเทศอาหรับ แต่ไม่ได้ระบุประเทศที่แน่ชัด

โดยในวันที่ 18 เมษายน ที่่ผ่านมา คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ได้ส่งข้อความพูดคุยกับบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรีย ในงานที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบเหตุการณ์สำคัญระดับชาติของทั้งสองฝ่าย สำนักข่าว KCNA รายงาน

ประธานาธิบดีอัสซาดได้กล่าวขอบคุณคิมจองอึนที่สนับสนุนซีเรียและชาวซีเรีย ทั้งยัง “ให้กำลังใจแก่พวกเขาเรื่องการเอาชนะปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และสนับสนุนให้ซีเรียแก้ไขวิกฤติที่เกิดขึ้นด้วยสันติวิธี ด้วยพื้นฐานของการเจรจาระดับชาติ”

ขณะเดียวกัน รัฐบาลของประเทศคูเวตก็ได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เกาหลีเหนือ สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีได้สนับสนุนกลุ่มประเทศอาหรับ ในการทำสงครามกับอิสราเอล และการยอมรับสถานะของรัฐปาเลสไตน์

นอกจากนี้ รัฐบาลเปียงยางยังมีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดกับอียิปต์ ซึ่งมีบริษัท Orascom เป็นผู้ช่วยสร้างเครือข่ายโทรศัพท์มือถือให้กับเกาหลีเหนืออีกด้วย